221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
65831
Miền Trung có thể thiếu điện vào mùa khô
1
Article
null
Miền Trung có thể thiếu điện vào mùa khô
,
Do nguồn điện chính của nước ta là thuỷ điện nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc cấp điện.
Mới chỉ vài đợt nắng nóng kéo dài đầu mùa khô năm nay, tình hình cấp điện miền Trung đã có ''vấn đề''. Đêm 10, sáng 11/6 đã xảy ra cúp điện trên diện rộng thuộc 7 tỉnh miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Định). Người dân bắt đầu thấp thỏm, lo âu về việc thiếu điện trong mùa khô.

Trả lời vấn đề này, ông Hoàng Kim Vũ, Giám đốc Trung tâm Điều độ và Nghiên cứu điện miền Trung cho biết:

- Hiện tượng tụt điện áp và cúp điện trên diện rộng trong vòng 6 giờ đồng hồ đêm 10 - sáng 11/6 là có trong kế hoạch chứ không phải là sự cố. Từ lâu trạm biến áp 500kV tại Đà Nẵng đã có biểu hiện bất thường nhưng chưa có thiết bị dự phòng để thay thế. Để đảm bảo cấp điện cho cả khu vực, đơn vị vận hành là Công ty Truyền tải điện 2 đã xin ý kiến của Trung tâm Điều độ lưới điện quốc gia cho phép sửa chữa, khắc phục những biểu hiện bất thường đó.

Theo dự kiến, trạm 500 kV (địa điểm tách điện lưới quốc gia trên tuyến Đà Nẵng - Pleiku) sẽ ngưng cung cấp điện từ 24 giờ 10/6 đến 6 giờ sáng 11/6. Nhưng như vậy toàn khu vực từ Quảng Bình - Bình Định bị tách ra khỏi điện lưới quốc gia. Chúng tôi dùng nguồn dự phòng là Nhà máy Nhiệt điện và trạm 210kV Đồng Hới để cấp điện cho 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng phải dùng nguồn nhiệt điện từ nhà máy Cầu Đỏ (Đà Nẵng) và điện lưới quốc gia từ trạm Pleiku. 

Chính vì dùng nguồn điện dự phòng này nên điện áp đầu cuối không đảm bảo. Đà Nẵng bị cúp điện trên diện rộng là vì cuối tuyến, mặt khác chúng tôi ưu tiên cấp điện 24/24 giờ, đủ 100% cho Quảng Ngãi bởi mấy ngày qua tỉnh này đang xảy ra cháy rừng. 

- Với thời tiết nắng nóng kéo dài như năm nay, liệu ngành điện có cung ứng đủ cho khu vực miền Trung mùa khô này?

- Do nguồn điện chính của nước ta là thuỷ điện nên với thời tiết khô hạn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc cấp điện. Hơn nữa, nhu cầu dùng điện sinh hoạt trong mùa nắng nóng luôn gia tăng. Đến thời điểm này, phụ tải điện khu vực miền Trung đã là 700MW, tăng 15-17% so với cùng kỳ năm 2002. Ngoài nguồn điện lưới quốc gia, ở khu vực miền Trung hiện có hàng chục nhà máy thuỷ điện lớn nhỏ đều được huy động hoà mạng bổ sung. Tuy nhiên, thời điểm này, thỉnh thoảng cũng sẽ có những sự cố cúp điện hoặc thay nguồn điện có áp thấp, bởi chúng tôi phải tạm cắt điện quốc gia để thực hiện duy tu, bảo dưỡng. Việc một số nơi bị cúp điện cục bộ có thể điện lực các địa phương tạm ngưng cấp điện để cải tạo, phát triển mạng lưới, sửa chữa, quy hoạch... Riêng với hệ thống điện quốc gia, cấp điện cho khu vực miền Trung, tôi khẳng định là đảm bảo 100%. 

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,