221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
62312
Người lao động không được làm thêm quá 200h/năm
1
Article
null
Người lao động không được làm thêm quá 200h/năm
,

(VietNamNet) - Bộ LĐTB&XH vừa ban hành Thông tư 15 hướng dẫn thực hiện làm thêm giờ ở doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức xã hội. Theo thông tư này, một lao động trong một ngày doanh nghiệp không được bố trí làm thêm quá 4h.  

Công nhân ở các khu công nghiệp sẽ không phải làm thêm quá giờ

Thông tư 15 quy định, đối với người lao động được trả lương theo thời gian, nếu làm việc thêm giờ ngoài thời gian làm việc bắt buộc thì doanh nghiệp phải trả tiền làm thêm theo cách tính cụ thể: Tiền lương làm thêm giờ = tiền lương thực trả x 150%, 200% hoặc 300% x số giờ làm thêm (150% nếu làm thêm vào ngày thường, 200% nếu làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần, 300% nếu làm thêm vào ngày lễ).

Ngoài những điều khoản trên, Thông tư này còn quy định các doanh nghiệp, đơn vị chỉ được phép tổ chức cho mỗi người lao động làm thêm đến 200 giờ/năm. Tuy nhiên thông tư cũng quy định rõ, đối với một số ngành sản xuất hoặc gia công xuất khẩu như dệt may, da giày và chế biến thủy sản có thể được làm thêm đến 300 giờ nhưng cần có sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Thông tư 15 còn quy định, người lao động phải được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục trong tuần. Nếu doanh nghiệp nào vì lý do sản xuất đặc biệt, người lao động không được nghỉ trong tuần thì doanh nghiệp phải bố trí cho người lao động đảm bảo mỗi tháng có ít nhất 4 ngày nghỉ. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể bố trí lao động làm thêm quá 4h/ngày khi cần khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh... nhưng phải được sự đồng ý của họ.

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,