221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
56162
Điều cần lưu ý khi xuất khẩu lao động
1
Article
null
Điều cần lưu ý khi xuất khẩu lao động
,
Để tránh đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động như gần đây, theo Giám đốc Trung tâm Thông tin xuất khẩu lao động (Cục Quản lý lao động với nước ngoài - Bộ LĐ-TBXH) Nguyễn Xuân An, người lao động nên liên hệ với đường dây nóng của Cục Quản lý lao động với nước ngoài để biết thông tin về đơn vị tuyển dụng, chỉ nộp các chi phí trong vòng 15 ngày trước khi xuất cảnh...

Cụ thể, người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải chi phí và đóng các khoản: Chi phí làm hồ sơ và thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo quy định hiện hành của Nhà nước (bao gồm cả hộ chiếu, visa); chi phí khám tuyển sức khoẻ theo mức quy định của Bộ Y tế; phí dịch vụ; tiền đặt cọc (sau khi hoàn thành hợp đồng về nước sẽ được nhận lại cả gốc và lãi); bảo hiểm xã hội; tiền vé máy bay từ Việt Nam đến nước làm việc (trừ trường hợp được tổ chức tiếp nhận lao động nước ngoài đài thọ); phí môi giới nộp cho các công ty môi giới Đài Loan, Hàn Quốc (trong trường hợp đi lao động ở Đài Loan, Hàn Quốc), phí tư vấn hợp đồng (trong trường hợp đi lao động ở Malaysia).

Ngoài ra, người lao động cần kiểm tra tính hợp pháp của tổ chức tuyển lao động xuất khẩu: Xem giấy phép xuất khẩu lao động hoặc đăng ký hợp đồng do Bộ LĐ-TBXH, Cục Quản lý lao động với nước ngoài cấp hoặc giới thiệu của Sở LĐ-TBXH tỉnh; kiểm tra tư cách của cá nhân trực tiếp tuyển lao động, xem họ đại diện cho tổ chức nào (các giấy tờ hợp pháp để chứng minh); ký hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp xuất khẩu lao động và chỉ nộp các khoản chi phí (như phí dịch vụ, tiền đặt cọc...) trực tiếp cho doanh nghiệp trong vòng 15 ngày trước khi xuất cảnh, phải có hoá đơn, biên lai theo quy định của pháp luật; không nộp tiền qua cá nhân, tổ chức môi giới, trung gian;
liên hệ trực tiếp với chính quyền địa phương để được hướng dẫn.

Hiện nay, chỉ có 9 doanh nghiệp được phép xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, 29 đơn vị sang Nhật Bản năm 2003, 70 doanh nghiệp sang Malaysia... Trước khi liên hệ với một doanh nghiệp nào, người lao động nên liên hệ đến các số điện thoại đường dây nóng của Cục Quản lý lao động với nước ngoài (04. 8249525, 8241867 hoặc 9340 925) để biết thông tin chính xác về doanh nghiệp.

Ông An khẳng định, số visa của 28 lao động Intraco đưa đi Malaysia không chịu lên máy bay hoàn toàn hợp lệ. Có tình huống trên là do người lao động không được hướng dẫn cụ thể. Bất cứ lao động nào sang Malaysia cũng đều dùng visa do Sứ quán Malaysia cấp có thời hạn 3 tháng. Sau khi sang Malaysia, chủ sử dụng lao động sẽ làm lại visa trên cơ sở hồ sơ của người lao động tại Cục Nhập cư Malaysia. 

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,