221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
55705
TP.HCM sẽ tháo dỡ những toà nhà "lấn trời"
1
Article
null
TP.HCM sẽ tháo dỡ những toà nhà 'lấn trời'
,
Khách sạn 211 Phạm Ngũ Lão thuộc diện giải toả đợt 1

Như tin đã đưa, trung tâm TP.HCM còn 21 toà nhà xây dựng "lấn trời" (vi phạm quy hoạch về tầm cao) từ nhiều năm qua. Thường trực UBND TP.HCM vừa họp bàn và dự kiến sẽ cưỡng chế theo 2 đợt: Đợt 1 từ 1-6/6 với 3 toà nhà: 112-114 Lê Lai, 110 Lê Lai  và 211 Phạm Ngũ Lão; Đợt 2 từ 7-30/6 với các toà nhà còn lại.

Ngày 21/5, UBND quận 1 phối hợp với UBND các phường Phạm Ngũ Lão, Bến Thành... làm việc với chủ nhân của 21 toà nhà vi phạm và thông báo hướng xử lý của thành phố. Theo đó, từ 26/6, thành phố sẽ cử đoàn công tác liên ngành khảo sát hiện trường, đoàn công tác sẽ ấn định thời gian để cho các hộ tự tháo dỡ. Nếu chủ nhà không tự tháo dỡ, các cơ quan chức năng quận 1 sẽ cưỡng chế, chủ nhà phải chịu mọi chi phí.

Theo số liệu của UBND quận 1, 21 toà nhà này chủ yếu nằm dọc trục đường chính của khu vực trung tâm thành phố như  Lê Lai, Phạm Ngũ Lão, Lê Thánh Tôn, Trương Định; 13 căn được Sở Xây dựng thành phố, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng cấp phép xây dựng, trong đó có 8 căn đã được cấp biên bản hoàn công. 17 căn từng bị xử lý vì nhiều lý do khác nhau, phạt tổng cộng 92 triệu đồng, buộc tháo dỡ phần vi phạm nhưng do thiếu kiên quyết ngay từ đầu nên những toà nhà này vẫn tiếp tục tồn tại. Vi phạm phổ biến nhất là xây dựng sai phép hay "lấn trời". Điển hình, nhà 112-114 Lê Lai (khách sạn Bình Minh) được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng 7 tầng nhưng chủ nhà đã lấn thêm 3 tầng nữa.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ có 1 trong 21 toà nhà phải tháo dỡ không có giấy phép xây dựng. Số còn lại đều có giấy tờ hợp pháp. Chủ nhân của những toà  nhà này lợi dụng buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng cũng như sự thiếu kiên quyết của UBND quận 1 để vi phạm, UBND quận 1 chưa  tổ chức cưỡng chế bất cứ trường hợp nào.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,