221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
54605
Cầm visa, 28 lao động đi Malaysia không chịu lên máy bay
1
Article
null
Cầm visa, 28 lao động đi Malaysia không chịu lên máy bay
,
Lao động không chịu xuất cảnh vì nhận visa du lịch

Sự cố này xảy ra chiều qua (19/5) tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Trước giờ cất cánh, 28 lao động xuất khẩu lao động sang Malaysia từ chối lên máy bay vì phát hiện visa do đại sứ Malaysia cấp cho họ là visa du lịch 3 tháng.

Số lao động trên ký hợp đồng tại các nhi nhánh của Công ty cổ phần thương mại đầu tư Cửu Long Intraco (được phép đưa người qua Malaysia tại 367 Tôn Đức Thắng , TP. Hải Phòng) do Phó Giám đốc Nguyễn Trung Hoà ký. Anh Lương Đức Mạnh, một trong 28 lao động nói trên cho biết, từ tháng 12/2002 qua nhiều bước mới nhận được hợp đồng và một biên lai thu 1.000USD; ngoài ra thêm 2 triệu học ngoại ngữ trong 2 tháng, số tiền chi thực tế lên tới 26 triệu đồng.

28 lao động tập kết tại ga Hà Nội để đến Tân Sơn Nhất. Tại đây, họ gặp Hùng nhận visa và vé sang Malaysia. Một lao động kể có dịch vụ ''du lịch tìm việc'', nên tất cả lo sợ. Vì thế, khi phát hiện visa du lịch có thời hạn 3 tháng, số lao động này hoãn xuất cảnh và yêu cầu công ty đưa người ra sân bay giải thích. Người này cho biết, chỉ có nhiệm vụ đưa cơm và phụ trách vé bay nên cả 28 người đồng loạt trả vé, chờ xác minh.

Người lao động quá nhạy cảm?

Phó Giám đốc Intraco Nguyễn Trung Hoà đổ lỗi cho người lao động để xảy ra sự cố trên và lý giải, nên hiểu visa du lịch 3 tháng là được phép sang Malaysia trong vòng 3 tháng, không phải là thời hạn ở lại Malaysia. Tới nơi, phía Malaysia sẽ cấp thị thực 6 tháng/lần/người. Ông Hoà khẳng định cả nước đều xuất khẩu lao động như vậy. Công ty sẽ chi tiền tàu xe đưa tất cả số lao động không đi hôm nay ra Hà Nội. Sau đó, sẽ mời đại diện một số cơ quan liên quan chứng minh không làm sai và tìm hướng giải quyết.

Ông Hoà khẳng định trước khi xuất khẩu đã hướng dẫn kỹ các lao động về visa. Tuy nhiên, theo số lao động này, chỉ có một số được học vài buổi tiếng Anh, còn lại không được học hoặc hướng dẫn gì và đều phải chịu phí đào tạo 2 triệu đồng.

Đình chỉ công tác 2 nhân viên đưa lao động qua Malaysia

Theo thượng tá Nguyễn Hiếu Nam, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm (Cục hành chính Bộ tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng), đơn vị vừa đình chỉ công tác hai nhân viên hợp đồng Trần Hồng Và Nguyễn Văn Đang do liên quan đường dây lừa đảo lao động qua đường du lịch.

Từ cuối năm 2002, Nguyễn Văn Đang và Trần Hồng cùng một số ''cò'' lao động ở Thái Bình, Hà Nội môi giới, đưa 3 lao động quê Vũ Thư, Thái Bình sang lao động ở Malaysia bằng visa du lịch với giá trọn gói 2.350USD/người.

Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội, ban đầu làm rõ đường dây lừa đảo này đã có gần 300 nạn nhân, chiếm đoạt 270.000USD. Trong đường dây này có hơn chục kẻ lừa đảo, một số là cán bộ nhà nước tổ chức chặt chẽ: một nhóm về địa phương tuyển mộ lao động, có nhóm ''lót ổ'' ở Malaysia, nhóm lo giấy tờ... 

(Theo Tuổi Trẻ, Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,