221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
50196
''Hà Nội mất điện trên diện rộng là do sự cố bất khả kháng''
1
Article
null
''Hà Nội mất điện trên diện rộng là do sự cố bất khả kháng''
,
Sửa chữa đường điện.

Liên quan đến vụ hàng loạt khu vực tại Hà Nội đã bị mất diện trên diện rộng, ông Đào Vǎn Hưng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam cho biết theo tính toán của ngành điện, nǎm 2003 dù nhu cầu sử dụng điện có tǎng nhưng ngành điện vẫn đáp ứng đủ và không có khả nǎng thiếu điện kể cả vào thời điểm nắng nóng cǎng thẳng nhất như hiện nay.

- Hiện nay tình trạng cắt điện vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi đặc biệt là các thành phố lớn. Phải chǎng do lưới điện không đủ để đáp ứng tải trọng bổ sung của nguồn điện, gây quá tải thưa ông?

- Tổng công ty không hề có chủ trương cắt điện bất cứ khu vực nào. Tuy nhiên để đáp ứng khả nǎng truyền tải của lưới điện thì nhiều khu vực phải thực hiện việc đấu nối mạng lưới mới hoàn thành với lưới điện đang vận hành. Với những tuyến phức tạp, việc đấu nối phải thực hiện trong 3-4 ngày thậm chí là tuần. Do đó buộc phải cắt điện cục bộ một vài nơi. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, chất lượng cho hệ thống lưới đến thì ngành điện vẫn phải có kế hoạch đại tu theo chu kỳ. Một nguyên nhân nữa khiến hệ thống truyền tải điện bị gián đoạn là do số lượng các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện rất lớn

- Như vậy, theo ông việc cắt điện cục bộ là do lý do chủ quan và không thể tránh. Nhưng khách hàng khi bỏ tiền ra mua điện thì họ vẫn có quyền đòi hỏi được phục vụ liên tục, có chất lượng, xin ông cho biết ý kiến?

- Tôi xin khẳng định là không bao giờ có chuyện cắt điện đột xuất vì kế hoạch đấu nối, hay bảo dưỡng theo chu kỳ. Theo quy định thì việc cắt điện này bao giờ cũng được thông báo trước để khách hàng có thể chủ động sắp xếp. Còn bao giờ thì việc đấu nối được hoàn thành để đảm bảo việc truyền tải được liên tục thì cũng khó có thể trả lời được ngay vì hiện tại do một số khu công nghiệp ở các tỉnh vệ tinh của Hà Nội như Hà Tây, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, ở khu vực phía nam thì có Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ... đang có nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Do đó để đáp ứng được nhu cầu này ngành điện sẽ phải tiếp tục đầu tư về lưới. Theo tôi, việc cắt điện cục bộ sẽ chỉ ảnh hưởng trong một thời gian ngắn đối với những khách hàng đang sử dụng, nhưng bù lại nó sẽ tạo thêm điều kiện cho những khách hàng mới phát triển.

- Nhưng trên thực tế tại nhiều nơi ở Hà Nội, ngay cả Hội trường Ba Đình nơi đang diễn ra kỳ họp QH cũng vừa xảy ra tình trạng cắt điện đột xuất. Ông giải thích thế nào về hiện tượng này?

- Việc mất đến sáng 7/5 là do sự cố, chúng tôi đang phân tích nguyên nhân. Tuy nhiên, 2 ngày gần đây nhu cầu sử dụng điện của Hà Nội đặc biệt cao (có lúc tǎng đến 40% so với ngày bình thường). Ngày 5/5 chỉ có 460 MW, nhưng ngày 6/5 đã tǎng lên tới 608 MW. Hiện nay giải pháp trước mắt là tǎng thiết bị, đấu nối mạch vòng để giải quyết sự cố.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,