(VietNamNet) - Một quyền khá to của Quốc hội được Uỷ viên Đoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đọc sáng nay (5/5) là ''Quốc hội căn cứ vào các kết quả giám sát, có quyền miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao; được phê chuẩn miễn nhiệm, cách chức Phó thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ... ''.
Ngoài ra, căn cứ vào các kết quả giám sát, Quốc hội có các quyền bãi bỏ một phần hay toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật của Chủ tịch nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, nếu trái với Hiến pháp và luật, nghị quyết của Quốc hội.
Dự Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội đã được lấy ý kiến và chỉnh sửa 3 lần từ các đại biểu Quốc hội và các cá nhân liên quan. Nội dung coi như đã được rà soát khá kỹ. Dự kiến trong tuần tới Quốc hội sẽ bàn thảo lần cuối cùng để thông qua dự án luật này. |
Sáng nay, Quốc hội bắt đầu ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 3 bằng việc Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội Lê Quang Bình đọc Báo cáo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội; Uỷ viên Đoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đọc dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội. Thời gian còn lại của ngày hôm nay sẽ được dành cho các đại biểu thảo luận ở Hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ và ngân sách nhà nước năm 2002; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và ngân sách nhà nước năm 2003.
Rất nhiều vấn đề cơ bản của hoạt động giám sát đã được đề cập trong 48 điều của Dự thảo luật. (Chúng tôi sẽ chuyển đến quý độc giả toàn văn Luật này vào thứ 3, ngày 20/5 - ngay khi Quốc hội thông qua dự luật này).
Hầu hết các ý kiến của công chúng cũng như đại biểu QH đều cho rằng , Luật hoạt động giám sát của QH hết sức cần thiết cho việc hoàn thiện quá trình chuyên nghiệp hoá hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Dự luật một mặt hệ thống hoá và hoàn thiện các quy định của pháp luật về nhiệm vụ quyền hạn giám sát của Quốc hội. Đồng thời nó cũng xác định quyền và trách nhiệm của QH và các cơ quan, tổ chức và cá nhân chịu sự giám sát và các biện pháp bảo đảm cho hiệu quả của hoạt động giám sát.
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Hưng - thành viên Ban Sửa đổi Hiến pháp: Tại Dự thảo này, vai trò giám sát của QH được chú ý và đặt đúng tầm của nó. Ví dụ, trong những buổi chất vấn, các đại biểu có thể biết được thành viên của Chính phủ có nắm và giải quyết được vấn đề hay không. Từ đó, các đại biểu có thể có những kiến nghị với thành viên đó của Chính phủ. Nếu cần có thể kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm - Đó là nội dung rất mới. Tiếp nữa là việc phê chuẩn thành viên Chính phủ giữa hai kỳ họp QH. Trước đây là thẩm quyền của UBTV Quốc hội, nay UBTVQH không có quyền phê chuẩn nữa mà dành nhiệm vụ này cho các kỳ họp của QH, việc đó thể hiện nâng cao hơn nữa vai trò của đại biểu QH. ĐB Nguyễn Đức Hoan (Quảng Trị): "Dù rằng, công tác giám sát của QH ngày càng có tiến bộ, nhưng theo tôi, từ các UB đến từng ĐB thực hiện chức trách này vẫn chưa có hiệu quả. Về nguyên nhân, một mặt, dù ngay từ đầu khoá đã đề cập nhưng đến nay vẫn chưa thông qua được Luật Giám sát. Mặt khác, khi chưa có Luật Giám sát thì chúng ta cũng chưa có những quy định cụ thể để có cơ chế hoạt động tốt hơn. Do đó mới có tình trạng làm cũng được, không làm cũng được. Ngay cả khi chất vấn ở QH, có một số vị cũng không trả lời thẳng vào câu hỏi và nếu có hứa hẹn thì việc thực hiện cũng chưa nghiêm túc. Để giám sát có hiệu quả hơn, tôi kiến nghị một số nội dung: Thứ nhất, phải có cách nào đó để các tài liệu muốn giám sát đến tay các ĐB một cách đầy đủ nhất; thứ hai, khi đã có kết luận giám sát thì phải có sự tiếp thu nghiêm túc của cơ quan chức năng được giám sát; thứ ba, với những bức xúc của dân phải có chương trình làm việc cụ thể và khi các ĐBQH đưa đến những nội dung đó thì các cơ quan liên quan phải trả lời rõ ràng, cụ thể; thứ tư, khi UBTVQH lựa chọn nội dung đưa ra chất vấn nên thông báo trước với các ĐBQH và đến lúc chất vấn chỉ nên xoáy vào những câu hỏi đó, tránh hỏi tuỳ hứng, quá rộng hoặc quá cụ thể. Đồng thời, cũng cần có những quy định cho cả người chất vấn lẫn người trả lời để hiệu quả chất vấn đạt cao nhất". |
-
Hồng Phúc - Từ Hội trường Ba Đình.