221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
46965
Vì sao Việt Nam khống chế thành công dịch SARS?
1
Article
null
Vì sao Việt Nam khống chế thành công dịch SARS?
,

(VietNamNet) - Phản ứng tích cực ngay sau khi phát hiện ca SARS đầu tiên; sự phối hợp đầy nỗ lực giữa Chính phủ, các bộ, ngành liên quan; đặc biệt sự hợp tác chặt chẽ với WHO và nhiều tổ chức quốc tế... Theo nhận định của WHO, đó là những lý do căn bản khiến Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS.

Chặn dịch tại biên giới phía Bắc



Tại buổi họp báo Thông báo kết quả Phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus (SARS) tại Việt Nam chiều nay (28/4), Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, bà Pascale Broudon cho biết, ngay sau khi phát hiện trường hợp SARS đầu tiên (thương gia người Mỹ Johnny Chun Chen, tới Hà Nội từ Hongkong) vào cuối tháng 2/2003, Bộ Y tế Việt Nam đã thông báo và xin tổ chức này hỗ trợ kỹ thuật ngay. Các ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp quốc gia, cấp bộ và địa phương được thành lập ngay với sự tham gia của nhiều ban ngành. Các biện pháp xác định triệu chứng nhiễm, mắc bệnh, xây dựng phác đồ điều trị tạm thời và kiểm dịch y tế biên giới cũng được khẩn trương ban hành và tăng cường thực hiện sau đó đã giúp Việt Nam kiểm soát, cách ly và điều trị kịp thời người nghi nhiễm bệnh, sớm khu trú dịch trong phạm vi nhỏ, không để lan ra cộng đồng.

Sau khi khống chế thành công dịch SARS, Việt Nam vẫn tiếp tục mở cửa biên giới Việt Trung. Tuy nhiên, hành khách đến từ vùng dịch (Trung Quốc, HongKong, Đài Loan, Singapore, Canada) đều phải trình giấy chứng nhận không nhiễm SARS của nước sở tại khi làm thủ tục nhập cảnh.

Trong hoàn cảnh dịch SARS còn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế Việt Nam vẫn khuyến cáo công dân hạn chế các cuộc hội họp, lễ hội, hội chợ đông người và tour du lịch đi-đến các quốc gia còn dịch trong khu vực.


Theo đánh giá của bà Broudon, những phản ứng nhanh chóng này trước bệnh dịch SARS của Việt
Nam đã hạn chế rất nhiều khả năng lây lan vốn rất mạnh của nó. Thái độ tích cực của cả quốc gia, biểu hiện bằng sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, nỗ lực và tinh thần tận tuỵ của đội ngũ nhân viên y tế, kiểm dịch cùng ý thức tự bảo vệ mình của người dân khiến SARS không thể lan rộng hơn trên lãnh thổ Việt Nam. Đến sáng nay (28/4), sau 2 chu kỳ ủ bệnh của SARS (20 ngày, kể từ khi phát hiện ca bệnh cuối cùng vào ngày 8/4) không có ca nhiễm mới, Việt Nam được tạm coi không còn SARS theo quy định của WHO.

Điều này, theo GS. Aleen Blanch - Trưởng nhóm chuyên gia phòng chống SARS của WHO tại Việt
Nam, có nghĩa những trường hợp SARS phát hiện tại Việt Nam
sau này chắc chắn là do mang bệnh về từ nước ngoài. Trong hoàn cảnh diễn biến dịch SARS trong khu vực còn phức tạp, GS.Blanch đề nghị Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu, hải cảng, sân bay quốc tế, phát hiện và truy lùng kịp thời các trường hợp nghi nhiễm vào lãnh thổ Việt Nam.

Dịch SARS tại Việt Nam chỉ diễn biến trong 45 ngày với tổng số 63 trường hợp mắc; 39 trong số này điều trị tại BV Việt Pháp (36 là nhân viên của bệnh viện), 5 tử vong. Viện Y học lâm sàng & các bệnh nhiệt đới tiếp nhận 24 trường hợp (đều liên quan đến BV Việt Pháp), không có trường hợp nào tử vong; cũng không có nhân viên, người nhà bệnh nhân nào lây bệnh.

Hàng ngàn trường hợp tiếp xúc với nguồn lây tại BV Việt Pháp và có liên quan các bệnh nhân SARS đều được y tế Việt Nam theo dõi chặt chẽ hàng ngày tại cộng đồng và đều khoẻ mạnh trong và sau thời gian giám sát theo quy định.
Theo TTXVN, ngày 26/4, báo chí và truyền hình Hongkong đồng loạt đưa tin đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát bệnh SARS. Bản tin thời sự của Đài Truyền hình Phượng Hoàng tối 26/4 đưa tin Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới thành công trong việc khống chế dịch SARS. Bản tin nêu rõ Việt Nam là một trong những nước có người bị nhiễm bệnh SARS sớm nhất trên thế giới nhưng nhờ áp dụng các giải pháp có hiệu quả, trong gần 20 ngày qua không có thêm trường hợp nào nhiễm bệnh. Tờ Đại Công Báo cho rằng một trong những thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn dịch bệnh là nhanh chóng cách ly người nhiễm bệnh tại một số bệnh viện để theo dõi và tiến hành điều trị kịp thời.


40 tỷ đồng nữa cho phòng chống SARS

GS.Trần Thị Trung Chiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cho biết, Bộ vừa hoàn thành Dự toán chi phòng chống SARS trong thời gian tới, sắp trình Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đề nghị Chính phủ cấp tiếp 40 tỷ đồng (sau khi duyệt 30 tỷ đồng, được chi phần lớn cho việc mua sắm trang thiết bị phòng dịch ở các tỉnh nhiều nguy cơ). Với số tiền này, Bộ Y tế dự định tiếp tục trang bị những thiết bị tối cần thiết như xe đặc chủng chuyên vận chuyển bệnh nhân SARS, máy thở, máy chụp X-quang tại giường cho các trung tâm kiểm dịch, hỗ trợ các cơ sở điều trị tẩy trùng sau khi hết bệnh nhân và bù đắp cho nhân viên y tế thiệt mạng vì SARS.

Với những nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân SARS, Bộ Y tế tạm thời chưa thực hiện chế độ mới (ngoài quy định tăng bồi dưỡng trực lên gấp 5). Theo bà Bộ trưởng Bộ Y tế, Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi phụ cấp trực và phòng chống dịch nguy hiểm cho nhân viên trong ngành vẫn chưa hoàn thành. Đây là lý do Bộ Y tế chưa thể quy định chế độ cho người trực tiếp phòng chống SARS.

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,