221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
46629
Việt Nam đã hoàn toàn khống chế dịch SARS!
1
Article
null
Việt Nam đã hoàn toàn khống chế dịch SARS!
,

(VietNamNet) - Sau 20 ngày không có người nhiễm SARS mới, sáng nay (28/4) Việt Nam chính thức tuyên bố thành công trong việc khống chế hoàn toàn dịch trên lãnh thổ. Điếu đó thể hiện qua việc đã điều trị thành công bệnh nhân SARS, giữ an toàn cho nhân viên y tế và những người liên quan, không để dịch lan ra cộng đồng. Đây là điều nhiều quốc gia có dịch SARS chưa đạt được, cho đến thời điểm này.

Khách du lịch nước ngoài vẫn có mặt ở Hà Nội trong thời điểm SARS đang hoành hành trên thế giới

Bệnh nhân SARS cuối cùng nhập Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới, cháu rể ông Nguyễn Đức Khiêm (người Ninh Bình nhiễm bệnh đầu tiên) đã hoàn toàn khoẻ mạnh và xuất viện cách đây 1 tuần.

Kể từ ngày bệnh nhân này bắt đầu điều trị (7/4), các tỉnh thành của Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm mới. Một số ca nghi vấn hoặc bị đồn đại nhiễm SARS ở Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Bến Tre, Bình Dương,TP.HCM đều đã được các chuyên gia dịch tễ và lâm sàng trực tiếp thăm khám, khẳng định không có SARS. Các trường hợp liên quan đến bệnh nhân SARS, như 102 người ở Hà Nội, 131 người ở Ninh Bình đều đã trải qua 2 tuần theo dõi, nay sống khoẻ mạnh và bình yên.

Những kết quả nói trên đều đã được đoàn công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thẩm định và công nhận.

Đến sáng nay (28/4), Việt Nam chỉ còn 5 bệnh nhân SARS; chỉ 1 trong số này có sức khoẻ yếu do  huyết áp cao, 4 người còn lại đã khỏi bệnh và hồi phục nhanh. Theo GS.TSKH Lê Đăng Hà - Viện trưởng Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới, Viện sẽ cho 5 bệnh nhân cuối cùng xuất viện vào cuối tuần và chuẩn bị tẩy trùng vào đầu tuần sau.

Như vậy, Việt Nam đã phát hiện và điều trị 63 người nhiễm SARS (đều liên quan đến trường hợp SARS đầu tiên vào Việt Nam, ông Johny Chun Cheng và BV Việt Pháp Hà Nội, nơi chăm sóc bệnh nhân này), không để bệnh lan ra cộng đồng. Chỉ có 5 trường hợp tử vong, chiếm tỷ lệ 7%, rất thấp so với nhiều quốc gia có dịch.

Cùng với việc không có trường hợp nhiễm SARS mới suốt 20 ngày, Việt Nam có thể được WHO công nhận dập tắt hoàn toàn dịch bệnh nếu tiếp tục duy trì thành công này trong 1 tháng tiếp theo. 

  • Quảng Hạnh

Ngay sau khi bài ''Việt Nam đã hoàn toàn khống chế dịch SARS! lên mạng, độc giả Hoai Quang đã gửi email đến toà soạn VietNamNet đề nghị Nhà nước nên khen thưởng ngành y tế. Sau đây là nội dung email.

Theo thông tin từ báo chí, chúng ta đã chặn được dịch SARS. Đây là một cố gắng lớn của tập thể nhân viên y tế Việt Nam mà điển hình là các nhân viên ở các cơ sở trực tiếp nghiên cứu và điều trị bệnh. Theo tôi, dịch chắc chắn đã được kiểm soát, chấm dứt, Nhà nước nên có sự biểu dương, khen thưởng xứng đáng với các cá nhân và tập thể điển hình.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,