221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
45543
Không có SARS ở các cửa khẩu
1
Article
null
Không có SARS ở các cửa khẩu
,

(VietNamNet) - Thời gian gần đây, có tin đồn một cán bộ làm việc ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai nhiễm SARS. Tuy nhiên, kết quả các xét nghiệm của bệnh nhân này khi được đưa về Hà Nội cho thấy anh chỉ bị sốt cao, mê man giống người nhiễm SARS.

Theo thông báo từ bệnh viện tỉnh Lào Cai, người cán bộ cửa khẩu này bị viêm màng não; tuy nhiên vẫn được cách ly ngay sau khi có triệu chứng sốt cao. Đến thời điểm này, tỉnh biên giới Lào Cai vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm SARS.

Để kịp thời phát hiện, cách ly chăm sóc bệnh nhân SARS, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh từ bên kia biên giới, Lào Cai đã tổ chức tập huấn cho 108 cán bộ, nhân viên làm việc tại Cửa khẩu quốc tế và trên 200 lượt người ở thị xã Lào Cai. Cùng với một số phòng cách ly đầy đủ trang thiết bị phòng chống SARS, một đường dây điện thoại nóng trực 24/24h cũng được Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh thiết lập để tư vấn và xử trí kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Theo chỉ thị 03 của UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường phòng chống SARS nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đã và đang rà soát thường xuyên tất cả các điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai là một tỉnh biên giới phía Bắc có lưu lượng người nhập cảnh lớn. Hàng ngày có 300-800 lượt khách qua lại cửa khẩu Lào Cai. Khu du lịch Sa Pa cũng đón rất nhiều khách quốc tế từ đầu hè 2003.

Lạng Sơn phòng chống, kiểm tra nghiêm ngặt 

Tại cửa khẩu Tân Thanh, chợ Đông Kinh, thị xã Lạng Sơn... thời gian qua không còn vẻ sôi động vốn có của thị xã đường biên. Chợ Đông Kinh người ra vào vắng tanh, tỷ lệ khách ra vào không bằng 30% so với trước. Còn tại cửa khẩu Hữu Nghị, trước đây hàng ngày có hàng trăm lượt khách du lịch, đến nay theo thống kê của Tổ kiểm dịch y tế trực chiến số khách vào đã giảm tới 50%.

Ngay sau khi có thông báo về tình hình dịch bệnh, ngành y tế tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống SARS. Nhân viên làm việc tại các khu vực có nguy cơ lây bệnh được trang bị khẩu trang phòng chống dịch. Khách vào Việt Nam được kiểm dịch nếu không bị bệnh mới được phép nhập cảnh. Ông Hà Văn Hiển, Trạm trưởng Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh, cho biết: ''Lực lượng biên phòng luôn túc trực giám sát cùng cán bộ kiểm dịch, nếu phát hiện người có bệnh chúng tôi sẽ yêu cầu quay trở lại, nếu là người Việt Nam phải đưa vào nơi cách ly ngay lập tức''.

Tất cả các bệnh viện đều phải chuẩn bị đủ thuốc và có giường cách ly bệnh nhân. Phòng khám đa khoa Đồng Đăng được đánh giá là địa bàn trọng yếu vì tiếp giáp với nhiều cửa khẩu. Phòng khám được trang bị máy thở, khẩu trang, xe chuyên trở... Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức hướng dẫn cách phòng chống, ngăn bệnh dịch cho những đồn biên phòng nằm trên địa bàn tỉnh.

Khánh Hòa cũng không chủ quan

Đến nay, Khánh Hòa chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh SARS. Với tinh thần không chủ quan và chuẩn bị đến mức tốt nhất để đối phó với dịch bệnh, ngay sau khi nhận được công văn về chủ động phòng chống bệnh SARS Sở Y tế tỉnh đã nhanh chóng triển khai, lập ngay 3 phòng cách ly.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã mua phòng đầy đủ những dụng cụ cần thiết phục vụ công tác phòng bệnh. Tại bệnh viện đang có 15 máy thở, 1 xe cứu thương đã được khử trùng, trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên dùng dành riêng cho các trườ̀ng hợp cấp cứu bệnh nhân SARS.

Được biết, dự kiến kinh phí cho các hoạt động phòng chống SARS ở tỉnh Khánh Hòa có thể lên đến 2,021 tỷ đồng.

Quảng Ninh không cho khách nhập cảnh bằng thẻ du lịch

Cũng giống như các địa phương khác, cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cũng cùng chung ''số phận''. Cho đến ngày 22/4, tại cửa khẩu biên giới Móng Cái chưa phát hiện  một trường hợp nào mắc SARS.

Theo Phòng Quản lý cửa khẩu Móng Cái, ngay sau khi SARS bùng nổ ở Trung Quốc, cửa khẩu đã hạn chế việc xuất nhập cảnh. Từ khi dịch bệnh bùng phát, người xuất nhập cảnh chủ yếu là dân bản địa ở Móng Cái, Đông Hưng (Trung Quốc), thi thoảng có khách du lịch nhập cảnh bằng hộ chiếu. Tuyệt nhiên không có người Trung Quốc nhập cảnh bằng thẻ du lịch như trước. Từ ngày 21/4, thị xã Móng Cái đã ngưng không cho khách Trung Quốc nhập cảnh bằng thẻ du lịch.

  • Mã Anh Lâm - từ Sapa
    (và thông tin từ một số tờ báo khác)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,