221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
39604
Ngành du lịch ''dốc sức'' ngăn chặn SARS
1
Article
null
Ngành du lịch ''dốc sức'' ngăn chặn SARS
,
Các hoạt động liên quan đến cộng đồng cần nắm rõ về SARS nhất.

(VietNamNet) - Sau buổi tập huấn phòng chống dịch bệnh SARS cho hơn 300 hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn 7 tỉnh phía Bắc hôm qua (8/7), Tổng cục Du lịch và Bộ Y tế cũng sẽ hướng dẫn triển khai kiểm dịch tại tất cả các điểm dừng trong tour du lịch.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, tờ rơi hướng dẫn khách du lịch tự phát hiện và phát hiện người nhiễm SARS sẽ được rải suốt hành trình tour du lịch: tại cửa khẩu, sân bay, hải cảng (trước khi khách làm thủ tục nhập cảnh), trên đường về khách sạn, tại nơi khách nghỉ và trong tất cả các chặng còn lại của hành trình trên đất Việt Nam.

Ngoài việc liên tục nhận tờ rơi, khách du lịch còn được trưởng tour du lịch và phụ trách nhà hàng, khách sạn thường xuyên chỉ dẫn thực hiện những hoạt động cần thiết, như đeo khẩu trang tại khu vực có nguy cơ (cửa khẩu Trung Quốc, nơi bí khí, đông người) và tôn trọng trình tự kiểm dịch suốt cuộc hành trình.

Để kiểm soát SARS tốt hơn nữa trong các tour du lịch, theo ông Vụ trưởng Vụ du lịch, ngành còn yêu cầu các công ty lữ hành trang bị cho khách và nhân viên trực tiếp phục vụ phương tiện phòng dịch cần thiết như khẩu trang, khăn tay thấm cồn và các loại dung dịch sát trùng, tẩy uế để họ có thể sử dụng thoải mái, thường xuyên suốt cuộc hành trình.

Thông tin cần thiết và cập nhật nhất liên quan đến dịch bệnh cũng sẽ được thường xuyên bổ sung cho người phụ trách tour du lịch và nhân viên nhà hàng, khách sạn thông qua website www.vietnamtourism.com.vn. Ông Vũ Thế Bình cho biết, trang web này sau 6 năm hoạt động với lượng truy cập lên đến 600 triệu lượt tính từ đầu năm đến nay sẽ không chỉ thông báo diễn biến dịch SARS, hoạt động phòng và kiểm soát dịch hiệu quả ở Việt Nam cho khách du lịch mà còn cung cấp những thông tin cần thiết nhất cho chính nhân viên trong ngành như biện pháp phòng chống lây nhiễm cụ thể cho khách và bản thân nhân viên suốt tour du lịch, cách phát hiện và xử trí các trường hợp bệnh. Đặc biệt, địa chỉ và số điện thoại của tất cả các điểm kiểm tra sức khoẻ, cách ly và điều trị người nghi nhiễm SARS trên cả nước (nhất là ở các cửa ngõ đất nước).

Hoạt động ngăn chặn SARS qua các tour du lịch hiệu quả hay không, theo Vụ trưởng Vũ Thế Bình, còn tuỳ thuộc tinh thần tự giác của các doanh nghiệp và công ty lữ hành. Để đôn đốc ý thức trách nhiệm và kiểm tra hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở này, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách hàng, Tổng cục Du lịch ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch còn yêu cầu các sở du lịch hình thành một bộ phận thường trực chỉ đạo và một bộ phận khác chuyên phối hợp các ban ngành, địa phương kiểm soát SARS. Những nhóm này đều có chung nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát SARS trong các tour du lịch, ngăn không để dịch lây lan từ các ổ dịch; đặc biệt từ nước ngoài.

Không từ chối các tour đến từ Hongkong, Trung Quốc, Singapore

Trước mối lo ngại của nhiều khách du lịch thuộc các thị trường trọng điểm (Pháp, Nhật...) khi cùng có mặt tại các điểm du lịch với khách HongKong, Trung Quốc, Singapore, ông Vụ trưởng Vụ Du lịch Vũ Thế Bình khẳng định, Việt Nam chưa từ chối khách du lịch đến từ vùng dịch. Sở dĩ có quyết định này, là do Việt Nam đã kiểm soát gắt gao sức khoẻ các đối tượng này tại các cửa khẩu đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không. Tình hình dịch bệnh yên ắng và thành tích khu trú SARS trong phạm vi hẹp cũng là một lý do để Việt Nam vẫn tiếp tục đón khách từ mọi quốc gia.

Ông Bình cho biết, từ khi xảy ra dịch bệnh, chưa phát hiện ca bệnh nào từ các cửa khẩu, khách du lịch và người phục vụ du lịch.   

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện một số công ty lữ hành, việc duy trì các tour du lịch từ các vùng dịch cùng với tình hình dịch bệnh trong nước và chiến tranh ảnh hưởng nhiều đến doanh thu từ hoạt động du lịch của Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Bảo - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, chỉ trong tháng 4/2003 đã có 60% khách châu Âu huỷ các tour đã đăng ký. Khách đến Hạ Long thời điểm này đa số là nội địa và từ Trung Quốc. Để đảm bảo kế hoạch thu hút 2,3 triệu lượt khách đến Quảng Ninh năm 2003; trước mắt bù lại lượng khách châu Âu đã mất, Sở Du lịch tỉnh sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc (dĩ nhiên, ngoài vùng trọng điểm dịch) suốt Tuần lễ Du lịch Hạ Long tổ chức từ 24/4-1/5 tới.

Việc thu hút cả khách du lịch từ các vùng dịch cùng với hoạt động kiểm dịch chặt chẽ và kết quả là không có người nước ngoài lây nhiễm sau này, theo bà Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, sẽ là bằng chứng thuyết phục nhất để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục được du khách quốc tế tin tưởng là điểm đến an toàn và thân thiện.

  • Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,