221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
38739
Sản xuất đại trà khẩu trang đủ tiêu chuẩn chống nhiễm SARS
1
Article
null
Sản xuất đại trà khẩu trang đủ tiêu chuẩn chống nhiễm SARS
,

(VietNamNet) - Vụ Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa thông báo, tất cả các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay tuy đắt tiền nhưng vẫn không đảm bảo chống lây nhiễm Viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS). Một loại khẩu trang duy nhất đủ giúp chống virus lạ xâm nhập trong vùng dịch là N95, sẽ được Viện Nhiệt đới Việt Nga (Cục Quân trang, Bộ Quốc Phòng) sản xuất cuối tháng 4.



Theo Vụ Y tế Dự phòng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã viện trợ vài trăm chiếc N95 cho 2 cơ sở điều trị bệnh nhân SARS ở Việt Nam là Viện Y học Lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới và BV Việt Pháp Hà Nội. Khẩu trang rất mỏng; chỉ có 3 lớp: 2 lớp vải bên ngoài và một lớp giấy ở giữa để thấm hơi nước trong không khí vào phổi. Tuy nhiên, N95 đặc biệt an toàn trong môi trường có virus lạ do có mép ôm khít mặt; không để hở đường rãnh không khí nào như các loại khẩu trang được bày bán hiện nay.

Vụ Y tế Dự phòng cho biết, thị trường Hà Nội xuất hiện loại khẩu trang có than hoạt tính giá 65.000-75.000 đồng/chiếc do Anh, Mỹ, Nhật sản xuất. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng khử độc mà chưa chắc có giá trị trong việc ngăn virus lạ xâm nhập cơ thể. Khẩu trang N.95 có giá thành khoảng 20.000 đồng/chiếc, sẽ được bày bán đại trà tại các vùng nhiều nguy cơ, đặc biệt ở Hà Nội nơi sẽ diễn ra Seagames trong thời gian tới.

54 khách sạn Hà Nội họp khẩn cấp

Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở y tế Hà Nội) vừa triệu tập họp khẩn cấp 54 khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội, nơi thường xuyên đón các đoàn khách du lịch Trung Quốc và Hong Kong để thông báo tình hình và tập huấn kiểm soát dịch SARS. Theo đó, các khách sạn được trang bị các kiến thức tối thiểu để xử trí kịp thời khi phát hiện người nhiễm SARS; sau đó thông báo tắt cho Trung tâm Y tế Dự phòng TP không cần qua cấp quản lý trực tiếp là UBND quận, huyện.

Tại một trong những khách sạn này, Hotel Sunway - nơi ở của 11 nhân viên y tế Pháp sang trợ giúp BV Việt Pháp Hà Nội đã hồi hương, việc tiệt trùng vừa được tiến hành. Đến nay, chưa phát hiện nhân viên nào của khách sạn có dấu hiệu nhiễm SARS.

 

Cả nước còn 22 bệnh nhân SARS

Đến thời điểm này, cả nước còn 22 bệnh nhân SARS; 7 trong số này tiên lượng xấu và đều phải thở máy, duy trì điều trị tích cực. Bệnh nhân được chuyển từ Ninh Bình về, ông Nguyễn Đức Khiêm đang được các y bác sĩ Viện Y học Lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới nỗ lực cứu từng phút. Tại BV Việt Pháp Hà Nội, bệnh nhân duy nhất còn lại, bác sĩ gốc Việt Nguyễn Hữu Bội vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Sáng nay (7/4), theo đề nghị của Bộ Y tế, một đoàn chuyên gia dịch tễ của Trung tâm dự phòng Hà Nội sẽ về Ninh Bình bàn phương án dập dịch và bồi dưỡng chuyên môn cho nhân viên y tế ở đây. 50 người có liên hệ với ông Nguyễn Đức Khiêm trong thời gian ông ủ bệnh đã được BV E tỉnh Ninh Bình cách ly và theo dõi sức khoẻ chặt chẽ.

  • Quảng Hạnh

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,