221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
21466
Nguy cơ đình công hàng loạt do chưa hiểu quy định
1
Article
null
TP.HCM:
Nguy cơ đình công hàng loạt do chưa hiểu quy định
,
Công nhân Công ty Samyang (Củ Chi) đình công đòi hưởng trợ cấp 1 lần

Vài ngày qua, TP.HCM liên tiếp xảy ra các cuộc đình công quy mô lớn không hoàn toàn do quan hệ lao động, không vì lương thưởng, tăng ca hay bị ngược đãi... mà vì không yên tâm quy định mới về chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc. Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM thừa nhận, nếu không có biện pháp kịp thời thì không tránh khỏi nguy cơ lây lan hàng loạt.

Ngày 15/1 Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam có văn bản hướng dẫn chi trả ''trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần'' theo Nghị định 01/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Điểm 5, điều 28 Nghị định 01 quy định: ''Chỉ chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần khi nghỉ việc (mỗi năm làm việc được trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng 1 tháng lương) với trường hợp nghỉ việc từ 31/12/2001 về trước. Cơ quan bảo hiểm xã hội chưa tiếp nhận hồ sơ xin chi trả bảo hiểm xã hội 1 lần với trường hợp nghỉ sau 1/1/2003''.

Quy định này làm nhiều công nhân nghỉ việc gần đây và cả người đang làm việc tại các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lo lắng. Điều 28 Nghị định 01 có lợi cho người lao động vì nếu không được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần khi nghỉ việc thì người lao động vẫn có quyền bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội đến khi tìm được việc mới. Tại nơi làm mới, người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội theo quy định để được hưởng chế độ hưu trí. Quy định này có lợi hơn lĩnh trợ cấp 1 lần nhưng chưa phù hợp với những người phải nghỉ việc vì lý do đặc biệt như bệnh nan y hoặc những người làm việc chưa đủ thời gian như quy định để hưởng chính sách.

Tiếp tục nhận hồ sơ chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Trước thực tế trên, chiều 14/2 cơ quan chức năng đã có cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM cho biết; những cuộc đình công như hiện nay ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của thành phố, bất lợi cho người lao động và người sử dụng lao động.

Phân tích nguyện vọng của người lao động và các ý kiến tại cuộc họp giữa UBND TP.HCM, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ LĐ-TBXH cho thấy: hiện còn bộ phận không nhỏ lao động phổ thông ngoài quốc doanh có nhu cầu nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần như quy dịnh tại khoản 3; Điều 145 Bộ luật Lao động sửa đổi. Do đó, chiều 15/2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài ký thông báo: đề nghị Bộ LĐ-TBXH ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 01 ''Về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Điều lệ Bảo hiểm xã hội ban hành kèm Nghị định 12 ngày 26/1/1995 của Chính phủ. Trong khi chờ thông tư hướng dẫn, UBND thành phố chỉ đạo bảo hiểm xã hội thành phố tạm thời tiếp tục nhận hồ sơ chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn''.

Ngay sau khi thống nhất với Sở LĐ-TBXH TP.HCM, lãnh đạo TP.HCM sẽ gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt nam và Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH kiến nghị khẩn xem xét sửa đổi Điều 5 Nghị định 01. Hướng kiến nghị: ''Người lao động được trả trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần khi nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân; cho người lao động có nhu cầu bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội''.

(Theo Thanh Niên, Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,