Đó là khẳng định của ông Phạm Quốc Trường, Giám đốc Sở GTCC Hà Nội về việc giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trước đó, ngày 30/1 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định 26 về việc quy định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ông Phạm Quốc Trường đã trao đổi với báo chí quanh vấn đề này.
- Quyết định 26/2003 vừa được UBND TP Hà Nội ban hành gây sự xáo trộn lớn trong hoạt động vận tải hàng hoá của Hà Nội?
- Chắc chắn quyết định được áp dụng sẽ gây xáo trộn lớn đối với loại hình vận tải này. Tuy nhiên, tính tổng quan về lợi ích mọi mặt của thành phố thì việc đưa quy định vào cuộc sống là hoàn toàn có lợi. Chúng tôi tin chắc việc thực hiện quyết định này sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Các loại xe ô tô như thế này sẽ bị cấm vào nội thành kể từ ngày 15/1 |
- Sở GTCC đã có chuẩn bị gì để đưa quyết định này vào cuộc sống ?
- Hiện nay Sở đã giao cho các công ty trực thuộc tiến hành cắm tất cả biển báo giao thông để hướng dẫn các phương tiện thực hiện đúng tinh thần của Quyết định 26. Bên cạnh đó, chúng tôi giao cho Công ty Vận tải và DVCC triển khai việc cấp phù hiệu xe hợp đồng đưa đón CBCNV, HSSV đi làm và học tập. Thêm nữa, với xe tham quan du lịch chúng tôi cũng đang tiến hành cấp phù hiệu để các loại xe này được hoạt động bình thường. Cuối cùng chúng tôi đã xúc tiến việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc quyết định này.
- Quyết đinh 26 quy định: Xe khách liên tỉnh, xe chất lượng cao phải đỗ ở bến xe ngoài thành phố theo quy định. Ông có thể nói rõ hơn về quy định này?
- Quyết định 26 cấm các phương tiện nêu trên hoạt động trong thành phố vào giờ cao điểm. Trong lúc cấm thì phải có bãi đỗ xe ngoài thành phố để gom các xe tải, xe khách... tránh ùn tắc giao thông. Hiện Sở đã và đang triển khai 5 bãi đỗ xe và chợ đầu mối như: Điểm đỗ xe Đền Lừ, Mai Dịch, Hải Bối.
Riêng điểm đỗ xe Xuân Phương, Cầu Diễn đang triển khai tuy nhiên phải cuối năm 2003 mới hoàn thành. Trước mắt chúng tôi phối hợp với công an thành phố để cho phép các loại phương tiện bị cấm hoạt động vào giờ cao điểm có thể đỗ trên đường mà không ảnh hưởng đến trật tự giao thông.
- Việc tịch thu, bán đấu giá xe mô tô tham gia đua xe trái phép hay việc tịch thu xe thô sơ, xích lô theo ông liệu có gặp khó khăn và đơn vị nào thực hiện việc này?
- Đây có thể coi là sự ''mạnh tay'' của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và TNGT trên địa bàn và việc này sẽ được thực hiện một cách nghiêm tú. Theo tôi, viẹc thực hiện sẽ không gặp khó khăn khi tất cả các cơ quan chức năng đều quyết tâm. Công an thành phố Hà Nội và Sở Tài chính Vật giá sẽ là các đơn vị thực hiện việc này
(Theo Tiền Phong)