221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
143721
Phí đi lao động ở nước ngoài không quá 1 tháng lương
1
Article
null
Phí đi lao động ở nước ngoài không quá 1 tháng lương
,

(VietNamNet) - Người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua DN xuất khẩu lao động phải nộp phí dịch vụ cho DN không quá 1 tháng lương (hoặc tiền trợ cấp tu nghiệp) theo hợp đồng cho 1 năm làm việc.

Đây là một phần nội dung Thông tư liên tịch số 107/2003 do liên bộ Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành.

Lao động Việt Nam làm thủ tục tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia).

Tiền lương theo hợp đồng (tính theo tháng) để làm căn cứ tính phí dịch vụ là tiền lương cơ bản không bao gồm tiền lương làm thêm giờ, tiền thưởng và các khoản trợ cấp khác.

Trường hợp người lao động về nước vì lý do bất khả kháng như thiên tai, chiến tranh, DN bị phá sản khoặc không do lỗi của người lao động thì DN chỉ được thu phí theo số tháng thực tế người lao động làm việc ở nước ngoài. Nếu người lao động vi phạm hợp đồng hoặc vi phạm pháp luật nước đến làm việc (bỏ trốn, đánh nhau, trộm cắp, đình công…) mà phải về nước trước hạn hoặc tự ý bỏ hợp đồng ở lại bất hợp pháp thì doanh nghiệp được thu phí dịch vụ của người lao động theo thời hạn hợp đồng đã ký với người lao động.

Thông tư trên cũng quy định, mức tiền đặt cọc đối với đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài không quá 1 lượt vé máy bay. Riêng đi lao động ở Nhật Bản tiền đặt cọc không quá 1 lượt vé máy bay cộng 3 tháng lương hợp đồng, đi Hàn Quốc không quá 1 lượt vé máy bay cộng 2 tháng lương, đi Đài Loan không quá 1 lượt vé cộng 1 tháng lương. DN chỉ được phép thu tiền đặt cọc, phí dịch vụ xuất khẩu lao động, phí môi giới sau khi người lao động được phía nước ngoài chấp nhận làm việc hoặc cấp visa.

Ngoài các chi phí trên, người đi làm việc ở nước ngoài phải chịu các chi phí bao gồm tiền vé máy bay từ Việt Nam đến nước làm việc và ngược lại (trừ trường hợp được phía sử dụng lao động đài thọ); chi phí khám tuyển sức khoẻ theo mức quy định của Bộ Y tế; chi phí về tài liệu học tập, ăn, ở (nếu có) trong thời gian đào tạo - giáo dục định hướng; chi phí làm hồ sơ thủ tục xuất nhập cảnh đi làm việc ở nước ngoài.

Một quan chức Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, liên bộ ban hành quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người đi lao động ở nước ngoài trước tình trạng thu vô tội vạ các khoản tiền đặt cọc, phí dịch vụ và các tranh chấp liên quan đến các khoản tiền này.

  • Thanh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,