221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
143249
Tốn nửa tỷ để kiểm định sự cố lún hầm chui Văn thánh
1
Article
null
TP.HCM
Tốn nửa tỷ để kiểm định sự cố lún hầm chui Văn thánh
,

(VietNamNet) - Công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2001. Chỉ sau một thời gian ngắn, trên công trình này xuất hiện hàng loạt sự cố, chủ yếu là “lún”: nền đường, đường dẫn vào cầu, và nghiêm trọng nhất là lún ở hai hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2.

 

Hầm chui bị lún chỉ còn ngang đầu người.

Dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh (Lê Thánh Tôn nối dài từ ngã tư Tôn Đức Thắng đến cầu Sài Gòn) với chiều dài 3,7 km, tổng mức vốn đầu tư khoảng 198 tỉ đồng. Công trình thi công chậm trễ kéo dài từ Quý III năm 1997 đến cuối năm 2001. Chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng, đã xảy ra sự cố lún nghiêm trọng ở hai hầm chui sau mố M1, M2 của cầu Văn Thánh 2 trên tuyến đường này, làm nhiều nhà dân ở xung quanh khu vực cũng bị lún nứt theo. Liên quan đến sự cố này, 9 bị can đã bị khởi tố hình sự và sắp phải ra trước vành móng ngựa; trong đó hầu hết là các cán bộ của đơn vị thi công, Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam, và giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại 41.

 

Tiếp theo sự cố lún hầm chui Văn Thánh 2, hiện nay công trình này đã xuất hiện hàng loạt các

Nhà dân bị lún vì hầm chui Văn Thánh lún.

 khuyết tật khác: nhiều vị trí trên tuyến đường bị lún, đặc biệt là các đoạn nối với cầu trên tuyến  gồm cầu Thị Nghè, Văn Thánh, cầu vượt. Riêng phần đường nối với cầu vượt bị lún nghiêm trọng, gây nứt nẻ và hư hỏng các tường chắn, một số vị trí mặt đường bị lún nên bị đọng nước. Theo yêu cầu của Sở Giao thông Công chánh TP.HCM và Khu quản lý Đô thị, ngày 12/11, Viện Khoa học Công nghệ (KHCN) - Bộ Xây dựng đã lập xong đề cương kiểm định chất lượng của công trình. Theo Viện KHCN, việc kiểm định nhằm kiểm tra hiện trạng và xác định khả năng chịu tải của đường, cầu, hệ thống thoát nước, thông qua đó đánh giá mức độ và khả năng khai thác an toàn. Tổng mức kinh phí thực hiện công tác kiểm định tốn trên nửa tỉ đồng. Người dân TP đang hết sức quan tâm đến chất lượng của công trình. Việc kiểm định lại chất lượng công trình là cần thiết, nhưng cũng cho thấy công tác tư vấn, giám sát trên các công trình xây dựng đã bị buông lỏng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của những công trình kém chất lượng.

  •  Đỗ Uyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,