221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
135295
Bộ BCVT xử lý nghiêm cán bộ ngành nếu dính đến buôn lậu
1
Article
null
Bộ BCVT xử lý nghiêm cán bộ ngành nếu dính đến buôn lậu
,
Đông Nam Associates - DN điển hình về buôn lậu ĐTDĐ.

(VietNamNet) - "Yêu cầu các DN phải xử lý kỷ luật thích đáng đối với những trường hợp cán bộ, nhân viên của đơn vị mình trực tiếp thực hiện, hoặc tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại... ". Đó là nội dung quan trọng của Chỉ thị 09, do Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT) Đỗ Trung Tá ký, vừa được gửi tới các đơn vị trực thuộc Bộ.

Theo Bộ BCVT, rất nhiều thủ đoạn mới đã được đối tượng buôn lậu thực hiện gần đây, như quay vòng hoá đơn; sử dụng hoá đơn photocopy; khai dối số lượng, chủng loại hàng hoá; lợi dụng hình thức nhập khẩu phi mậu dịch không khai báo hải quan, hoặc sai báo sai để trốn tránh việc kiểm tra; chuyển tiền trái phép qua dịch vụ bưu phẩm, bưu kiện; tháo rời từng bộ phận của các thiết bị điện tử, tin học, ĐTDĐ để nhập lậu; chuyển lưu lượng điện thoại quốc tế trái phép dưới nhiều hình thức vào Việt Nam. Cá biệt, một số CBCNV trong ngành đã lợi dụng chức vụ, nghề nghiệp để buôn lậu, hoặc tiếp tay cho hành vi buôn lậu.

Để hạn chế, đẩy lùi tình trạng trên, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá đã yêu cầu các đơn vị của Bộ BCVT, phối hợp chặt với phía Công an, Hải quan, Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong 4 lĩnh vực.

Trước hết là các hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính và chuyển phát thư. Theo đó, kiểm tra chặt các thủ tục, hoá đơn, chứng từ hợp pháp về nguồn gốc hàng hoá khi chấp nhận bưu phẩm, bưu kiện trong nước. Thứ hai, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, kiểm soát mọi hành vi trộm cắp cước viễn thông quốc tế, nhất là việc chuyển trái phép lưu lượng viễn thông qua kênh riêng, trạm vệ tinh VSAT và mạng Internet. Các Cục BC, VT và CNTT khu vực, phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện và các DN tập trung kiểm tra tại các tỉnh biên giới, kiểm soát việc quản lý, sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện, ngăn chặn kịp thời các hành vi chuyển lưu lượng viễn thông qua biên giới với số lượng lớn. Đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác, không vì lợi ích cục bộ của DN để sơ hở cho kẻ gian lợi dụng, thực hiện hành vi vi phạm thông qua dịch vụ và mạng của DN đang quản lý, khai thác.

Thứ ba, đối với mặt hàng máy tính cũ và thiết bị đầu cuối viễn thông, đặc biệt là tình trạng nhập lậu ĐTDĐ tràn lan, cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất biện pháp dán tem phù hợp tiêu chuẩn trên các thiết bị viễn thông đầu cuối sản xuất trong nước và nhập khẩu. Bên cạnh đó, bổ sung, sửa đổi và tổ chức xây dựng mới tiêu chuẩn kỹ thuật, làm cơ sở để quản lý chất lượng sản phẩm các máy tính đang lưu thông trên thị trường.

Riêng với việc kinh doanh bất hợp pháp dịch vụ điện thoại Internet, điện thoại công cộng, Bộ BCVT yêu cầu kiểm soát chặt để xử phạt hành chính, trong đó, chú trọng hai địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM. Các cơ quan của Bộ cần kịp thời nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý chất lượng thiết bị tính cước đầu cuối tại các điểm điện thoại công cộng, đại lý dịch vụ viễn thông.

Song song đó, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá cũng nhắc nhở các DN Internet, đã được Bộ BCVT cấp phép, tập trung triển khai có hiệu quả dịch vụ này; tăng cường quảng cáo, tiếp thị; áp dụng các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp để hạn chế tới mức thấp nhất việc kinh doanh bất hợp pháp dịch vụ điện thoại Internet.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,