221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
129979
Hà Nội lại sẽ có xe điện
1
Article
null
Hà Nội lại sẽ có xe điện
,

Để giảm ùn tắc giao thông, ngoài phát triển xe buýt, cần xây dựng hệ thống xe điện.

Theo Sở GTCC Hà Nội, hệ thống xe buýt chỉ giải quyết được 25% nhu cầu đi lại của người dân, bởi vậy phải phát triển hệ thống vân tải hành khách công cộng bằng xe điện. Dự kiến 7 năm tới Hà Nội sẽ xây xong các tuyến xe điện: Yên Viên - ga Hà Nội - Ngọc Hồi, Hà Đông - Ngã Tư Sở - Cát Linh, Nhổn - Cầu Giấy - Kim Mã với tổng chiều dài gần 50km.

Trong hai ngày 21-22/10, tại Hà Nội diễn ra hội thảo Giao thông đô thị và đường sắt do Đại sứ quán Pháp, cơ quan phát triển ngoại thương các doanh nghiệp Pháp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội. Tại đây, UBND thành phố cho biết, sẽ có nhiều chính sách về thuế, phí để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vận tải hành khách công cộng như: miễn thuế nhập khẩu phương tiện, thuế trước bạ, thuế môn bài, thuế sử dụng bến bãi. Đến 2015 Hà Nội cần có 1 tuyến tàu điện ngầm, 5 tuyến đường sắt trên cao. Trong đó, đáng chú ý là dự án tuyến đường sắt trên cao thay thế đoạn đường sắt quốc gia đang chạy xuyên tâm Hà Nội hiện nay thực hiện cuối năm, tới 2010 hoàn thành.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án xây đường sắt trên cao kết hợp tuyến xuyên tâm đường sắt quốc gia tại Hà Nội nối ga Văn Điển - Yên Viên (dài 23km tải trọng 16 tấn, đường ray hai chiều cho tàu điện nhẹ và đường ray hỗn hợp khổ 1mx1,435m cho tàu hoả chạy xuyên tâm Hà Nội) trị giá 613 tỷ đồng chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ 2003-2005, xây mới nhà ga hành khách và là ga cuối cùng về hàng hóa tại Ngọc Hồi, nâng ga xép Gia Lâm thành ga hành khách, nâng cấp ga Yên Viên thành ga cuối cùng về hàng hóa và chuyển thiết bị đường sắt ở ga Hà Nội, Giáp Bát hiện tại sang vị trí mới ở Ngọc Hồi, Gia Lâm, Yên Viên.

Giai đoạn 2 (2005-2008), xây tuyến đường sắt trên cao nối Ngọc Hồi và Gia Lâm thay thế thiết bị; xây trung tâm đa chức năng và trung chuyển cho hành khách sang phương tiện khác ở ga Hà Nội và Giáp Bát hiện tại; xây mới hoặc phục hồi cầu Long Biên; hoàn thành ga Ngọc Hồi và nâng cấp xong ga Gia Lâm; đưa tuyến đường sắt trên cao vào hoạt động.

Giai đoạn 3 (2008-2010) xây đường sắt trên cao nối Gia Lâm với Yên Viên; xây cầu Đuống cho đường sắt mới; hoàn thành nâng cấp ga Yên Viên; đưa toàn bộ tuyến đường sắt trên cao từ Ngọc Hồi đến Yên Viên vào hoạt động.

Ngoài tuyến đường sắt trên cao, UBND TP.Hà Nội cũng thông báo thông tin cơ bản về các dự án dự kiến xây một số tuyến tàu điện ngầm và xe điện nhẹ khác trong nội đô. Đó là các tuyến: xe điện nhẹ chạy trên cao và mặt đất nối Hà Đông - Ngã Tư Sở - Cát Linh dài 13km (giai đoạn 2004-2010) trị giá 210 triệu USD; xe điện nhẹ chạy trên cao và mặt đất nối Nhổn - Cầu Giấy - Kim Mã - Bác Cổ dài 15km trị giá 200 triệu USD; tuyến tàu điện ngầm từ khách sạn Daewoo nối Cát Linh - ga Hà Nội - Bác Cổ dài 6km (giai đoạn 2007-2015) trị giá 480 triệu USD; tuyến xe điện nhẹ chạy trên cao và trên mặt đất nối Mai Động - Yên Sở - Linh Đàm - Giáp Bát dài 5km (2007-2010) trị giá 100 triệu USD; tuyến xe điện nhẹ chạy trên cao và bằng với đường đường cao tốc nối khách sạn Daewoo - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Hoà Lạc dài 32km (2008-2015) trị giá 420 triệu USD.

Số liệu của Sở GTCC TP.Hà Nội cho thấy, hiện thành phố có 1.423km đường trong đó nội thành có 326 đường phố với tổng chiều dài 343km phân bổ không đều, mật độ mạng lưới đường đô thị thấp chỉ bằng 7,65% diện tích 7 quận nội thành. Tuy nhiên, mạng đường chưa hoàn chỉnh, thiếu nhiều đường ngang nối các trục chính quan trọng. Đường phố nội đô ngắn, tạo ra nhiều giao cắt, lòng đường hẹp. 88% đường nội thành có chiều rộng 7-11m. Các nút giao thông quan trọng của nội thành đều là giao cắt cùng cốt mặt bằng (chỉ có 3 nút giao cắt khác cốt là cầu vượt ngã tư Vọng, nút đầu cầu Chương Dương, Mai Dịch) nên dùng đèn tín hiệu hoặc đảo tròn ngã tư không đáp ứng được năng lực giao thông, gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Đến hết tháng 9, có 1.076.581 xe máy, 1 triệu xe đạp, 300 xích lô; 109.932 ô tô các loại trong đó 2.500 xe taxi; 535 xe buýt công cộng tham gia giao thông đường bộ.

(Theo Thanh Niên, Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,