221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
127853
TP.HCM sẽ có bãi đậu xe ngầm
1
Article
null
TP.HCM sẽ có bãi đậu xe ngầm
,

(VietNamNet) - Sở GTCC TP.HCM đang chuẩn bị trình UBND TP dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Đây là công trình ngầm với quy mô lớn lần đầu tiên được thực hiện tại TP.HCM, có mặt bằng khoảng 3 hecta. Bãi đậu xe này sẽ được đưa vào hoạt động để phục vụ cho các loại xe 2 và 4 bánh. Điểm dịch vụ công cộng này không chỉ được dùng để làm bãi đậu xe mà còn dự kiến triển khai các dịch vụ công cộng khác như cho thuê chỗ đậu xe dài hạn, điểm tập kết các loại xe taxi – xe buýt, trung tâm mua sắm – giải trí...

Một bãi đỗ xe ngầm ở nước ngoài (ảnh có tính chất minh hoạ)

 

Truớc đó, công ty Tư vấn Hyder-CDC đã trình bày dự án tiền khả thi lên Sở GTCC với quy mô bãi đậu xe 3 tầng ngầm, kết hợp một số công trình phụ. Dự toán kinh phí đầu tư cho công trình này khoảng hơn 600 tỷ đồng. Hyder-CDC là đơn vị liên doanh giữa công ty Tư vấn thiết kế xây dựng – Bộ Xây dựng (viết tắt là CDC) và tập đoàn Hyder của Anh quốc. Suốt mấy năm qua, liên doanh Hyder CDC đã từng tham gia nhiều dự án xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài tại VN.

 

UBND TP.HCM đã đồng ý và chỉ đạo cho Sở GTCC thí điểm xây dựng một số bãi đậu xe theo kiểu mẫu của các nước phát triễn trên thế giới. Dự kiến sẽ có một số bãi đậu xe ngầm và hệ thống bãi đậu xe nhiều tầng tại một số công viên như 23/9, Lê Văn Tám, Tao Đàn,….. Khu Quản lý giao thông đô thị và công ty Quản lý công trình giao thông Sài Gòn đang từng bước thực hiện việc tổ chức các bãi đậu xe công cộng nhằm đón đầu số lượng xe khá lớn trong kỳ SEA Games 22 và lượng xe phát triển mạnh trong năm 2004. Sắp tới, thành phố sẽ có thêm những bãi đậu xe mới với quy mô lớn có thể đáp ứng cho khoảng 1.000 – 5.000 lượt xe/ngày đêm.

 

Ước tính, TP.HCM có lưu lượng ô tô đậu thường xuyên tại các khu vực trong thành phố lên đến 6.000 chiếc; khả năng đáp ứng của những bãi đậu xe công cộng và dọc những tuyến đường (có giấy phép) cũng chỉ lên đến con số hơn 3.000 chiếc. Như vậy, có quá nửa số xe kể trên phải tìm cách "đậu chui" tại các đoạn đường hoặc "tận dụng" mặt bằng ngoài hè phố của các cơ quan nhà nước.

 

Ngay cả các khách sạn 5 sao tại TP.HCM cũng chỉ có thể đáp ứng một phần nhu cầu đậu xe qua đêm của các loại xe máy - ô tô. Khu vực trung tâm thành phố vẫn thường xảy ra nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông cũng chỉ vì ô tô đậu ngoài đường phố quá nhiều; có những đoạn đường có 2 dãy xe đậu thì con đường bị thắt lại chỉ còn phân nửa. Vì thế, việc cho ra đời sớm những bãi đậu xe hiện đại là một trong những giải pháp tốt mà chúng ta học lại từ kinh nghiệm quản lý đô thị của các quốc gia tiên tiến.

  • Chí Thịnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,