221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
436348
Công chiếu Mê Thảo thời vang bóng: Muộn còn hơn không
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Công chiếu Mê Thảo thời vang bóng: Muộn còn hơn không
,

(VietNamNet)Mê Thảo - thời vang bóng đã mất tới 2 năm chạy lòng vòng ở nước ngoài để đến ngày 16/7 này mới được chính thức ra mắt khán giả trong nước...

Thiệt hại không chỉ tính bằng số vé bán ra trong chừng ấy thời gian (nếu có), mà còn là sức chịu đựng của những người trong cuộc với đứa con tinh thần của mình. Sau khi Mê Thảo - thời vang bóng bị tạm ngưng chiếu và không tham gia các liên hoan phim (giữa năm 2002), nữ đạo diễn Việt Linh đã tâm sự rằng đó là chuyện không nằm trong tầm tay của mình. Và chị thấy buồn cho đồng nghiệp trong nước đã tham gia làm phim này hơn là buồn cho mình. Trong chuyến về nước lần này (Việt Linh hiện đang sống tại Pháp), chị đã nói trong rơm rớm nước mắt: "Không thể vì một cá nhân diễn viên mà bắt bộ phim đó phải chịu thiệt thòi. Như vậy thì tội nghiệp cho phim lắm. Thiệt hại trong 2 năm qua đã quá nhiều rồi".

Có lẽ Việt Linh đã quá thấm thía với một cuộc chờ đợi dài. Bởi trước đó chị còn mất hơn 10 năm thu thập tài liệu ở nhiều địa phương, thảo đề cương và tham gia viết kịch bản (cùng biên kịch Phạm Thùy Nhân) để làm nên cuốn phim được đánh giá cao này.

Thế nhưng, sau khi bộ phim đã được phép công chiếu, Hãng phim Giải phóng lại chần chừ trong việc đem phim ra rạp: "Vì chúng tôi phải chờ bản phim đẹp được thực hiện tại Pháp về", NSƯT Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng, giải thích về sự chậm trễ này. Thực ra, lý do này chỉ là thứ yếu. Căn nguyên là vì những người trong cuộc tiếp tục chờ thêm một thời gian nữa để những chuyện xung quanh diễn viên Đơn Dương lắng xuống. "Nếu là tôi hay đối với bất kỳ một người làm kinh tế nào, thì tôi sẽ cho chiếu phim ngay thời điểm đó. Nhưng là một hãng phim Nhà nước, chúng tôi chấp nhận thiệt thòi về kinh tế để làm nhiệm vụ chính trị", ông Nguyễn Thái Hòa, Phó giám đốc Hãng, khẳng định.

Một cảnh trong phim.

Khi đã nhắm tình hình có thể cho sản phẩm của mình xuất hiện được, thì Hãng Giải phóng cũng không dám làm ồ ạt. Phim chính thức ra mắt tại TP.HCM và Hà Nội vào ngày 16/7 tới nhưng cũng chỉ chiếu tại hai nơi, Cinebox - rạp nhà của Hãng Giải phóng, và Trung tâm chiếu phim quốc gia. Ông Nguyễn Thái Hòa, thẳng thắn thừa nhận: "Bây giờ mới chiếu là đã quá muộn. Rất khó cho công tác phát hành. Vì thế chúng tôi chọn cách phát hành từ từ để dò xem sức hút của phim đối với khán giả như thế nào đã. Chứ "bung" cùng lúc chục bản phim ra mà khán giả không xem thì chỉ có thất bại nặng" (Mê Thảo - thời vang bóng có kinh phí 3,5 tỉ đồng, chủ yếu do Việt Linh tự xoay xở, Nhà nước chỉ cấp 960 triệu đồng).

Ngoài hai bản phim sẽ được chiếu tại hai rạp nói trên, một bản phim khác dự kiến chiếu tại Fafilm Cinema hoặc Thăng Long B (TP.HCM). Theo ông Lê Đức Tiến, nếu tình hình khán giả tiến triển tốt, hãng sẽ tiếp tục đưa phim đi các địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng... "Chuyện khen chê bộ phim thì cũng đã nhiều rồi, giờ tôi chỉ mong phim được chiếu tập trung ở một vài điểm như thế để khán giả dần dần biết rằng có một bộ phim như thế trên đời này", đạo diễn Việt Linh tâm sự.

  • Võ Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,