221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
233778
Một chút hóm hỉnh cho ngày "Cá tháng Tư" bằng VietNamNet Dalink
1
Article
null
Một chút hóm hỉnh cho ngày 'Cá tháng Tư' bằng VietNamNet Dalink
,

(VietNamnet) - “Thang máy đang sửa chữa, xin mời dùng thang bộ.” Hì hục leo lên tầng 8, ngồi thở dốc để rồi nhìn thấy 42 cặp mắt đồng nghiệp đang nhìn mình cười tinh quái. Thì ra là một trò “Cá tháng Tư!

Lịch sử ngày "Cá tháng Tư"

Người ta cho rằng, ngày Cá tháng Tư “khai sinh” từ thế kỷ 16 ở Pháp. Theo cách giải thích này, vào thời kỳ đó, năm mới ở Pháp được tổ chức từ ngày 25/3-1/4. Đến năm 1562, Công lịch mới được Giáo hoàng Gregory đưa ra với ngày đầu tiên của năm mới là 1/1 và 2 năm sau, Công lịch này chính thức được Hoàng đế Henry IX thông qua. Tuy nhiên, có một số người không biết lịch mới và vẫn tiếp tục tổ chức đón mừng tân niên vào ngày 1/4. Những người này bị bạn bè đùa trêu bằng cách gửi những món quà nghịch ngợm, nói dối họ và thuyết phục họ tin vào những chuyện đó. Và họ trở thành “April Fool” (kẻ ngốc tháng 4 – Cá tháng Tư).

Đến ngày nay, việc trêu đùa như thế này trở thành một thói quen. Ở Pháp, người ta gọi ngày 1/4 là ngày Cá tháng Tư. Những người bị “sập bẫy” bị gọi là “Con cá tháng Tư” (poison d’avril), còn tác giả của những trò trêu đùa cũng không bị giận vì quy tắc của những trò đùa này là nó không được gây hại cho bất kỳ ai. Ngày Cá tháng 4 đã trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia, bắt đầu từ Pháp lan sang Anh, Mỹ,...và nhiều nơi khác. Ở Scotland, ngày Cá tháng Tư kéo dài tới 48 giờ. Ở Việt Nam, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, ngày Cá tháng Tư cũng đã được chấp nhận và nhanh chóng trở thành cơ hội để mọi người cùng chia sẻ các bất ngờ, thú vị đầy tính hài hước.

Đùa thế nào?

Để có được một ván trò “nhớ đời” trong ngày Cá tháng Tư cũng không phải dễ dàng. Có những trò đùa rất phổ biến nhưng vẫn đánh lừa không ít thế hệ như báo được nghỉ học, nghỉ làm, mất điện, hỏng thang máy, đứt dây giày, rách nách áo, nhọ mặt... Thậm chí, có những tờ báo, kênh truyền hình nổi tiếng còn đưa ra những thông tin không có thật gây chấn động dư luận như năm 1977, tờ báo The Guardian dành 7 trang để giới thiệu về một quốc đảo San Serrine trên Ấn Độ Dương (trên thực thế không tồn tại một quốc đảo nào có tên thế này); năm 1992, chương trình Talk of the Nation (Đài phát thanh National Public – Mỹ) ra thông báo rằng cựu Tổng thống Nixon chuẩn bị tái tranh cử!

Ngày nay, ngày Cá tháng Tư cũng được nhiều người chờ đợi háo hức. Thậm chí, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, người ta còn kêu gọi mọi người kể lại hoặc thi kể về những kỷ niệm, những trò trêu chọc trong ngày Cá tháng Tư đáng nhớ của họ. 

Công nghệ hiện đại cũng giúp cho những trò đùa ngày Cá tháng Tư trở nên tinh vi và thú vị hơn. VietNamNet Dalink đã bắt đầu tháng 4 với những logo, tin nhắn hình hóm hỉnh để tạo những bất ngờ cho mọi người. Hãy truy cập mục “1-4” trên http://dalink.vietnamnet.vn để khám phá những ý tưởng mới lạ và gửi tặng bạn bè những tin nhắn dành riêng cho ngày 1/4.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,