221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
162565
Bao giờ mới biết làm thương mại điện tử?
1
Article
null
Website âm nhạc:
Bao giờ mới biết làm thương mại điện tử?
,

(VietNamNet) - Chạy theo phong trào, ca sĩ nào cũng có website riêng. Kể cả những ca sĩ mới xuất hiện vài tháng, chưa ai biết tên cũng có riêng website. Họ làm website chỉ để quảng cáo và tự giới thiệu, còn chuyện kinh doanh trên trang web của mình thì... chẳng biết gì!

Tự giới thiệu là chính

Trang web của nhóm nhạc rock Da Vàng.

Dạo qua gần 40 website của các ca sĩ và nhạc sĩ trong nước, gần như tất cả đều mang tính giao lưu. Với những phần bắt buộc như tiểu sử, hình ảnh, lịch diễn, diễn đàn (forum)... các website đã ưu thế trong việc tiếp thị hình ảnh chủ nhân một cách sống động nhất. Mỗi website mang một màu sắc khác nhau, định hình từng phong cách riêng. Website của ca sĩ trẻ Quang Vinh http://www.quangvinh.info bật lên màn hình màu xanh lạnh khá Tây. Trong khi đó, ca sĩ Thanh Trúc vừa gia nhập làng ca hát chưa đến nửa năm, cũng có một website màu hồng tươi tắn. Ca sĩ Lê Uyên Nhi có 2 website, một tại địa chỉ   http://www.leuyennhy.com là website chính thức (official) và một tại http://www.dauyeuoi.com giới thiệu những bài hát. Website chính thức hình ảnh nhẹ nhàng và khá dễ thương, còn website dauyeuoi.com (tên một bài hát của Lê Uyên Nhi) lại khá... ngầu với gam màu đen và nâu thời thượng.

Với chủ trương lấy website làm nhịp cầu giao lưu với mọi người, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy đã có một địa chỉ tại www.nguyennhathuy.com. Đây là website không màu mè hoa lá mà chủ yếu tập trung vào nội dung. Nguyễn Nhất Huy "nhét" vào đây gần 200 bài hát, hơn 40 bài viết trên các báo, rồi hình ảnh và những lời tâm sự chân tình như nói với chính mình. Nguyễn Nhất Huy nhấn mạnh đến sự tiện dụng: "Từ lúc có website, tôi kết nối với mọi người nhanh và gọn hơn. Những ai muốn tìm hiểu tôi đều có thể truy cập và lấy thông tin". Còn nhạc sĩ Vũ Quốc Việt ấn tượng hơn qua website www.vuquocviet.com mang phong cách rock balad giống như album vừa phát hành. Còn khá sơ sài, website là cố gắng lớn của chàng nhạc sĩ vốn không thích ồn ào  nhưng lại mê làm... rocker.

Nhìn chung, website ca sĩ và nhạc sĩ trong nước còn rời rạc và hoạt động độc lập, chưa link (liên kết) với nhau. Gần như mỗi website là một tiếng nói riêng, độc lập trong ốc đảo. Chỉ có website của phóng viên Trung Nghĩa www.trungnghia.com giới thiệu khoảng 50 website âm nhạc từ ca sĩ, nhạc sĩ đến thông tin âm nhạc trong nước. Sức mạnh của Internet nằm ở sự liên kết và kết nối toàn cầu đang bị bỏ trống ngay tại mảnh đất màu mỡ nhất. Thật đáng tiếc!

Thương mại điện tử: Chuyện còn xa

Website ca sĩ Mỹ Linh.

Hiện nay, những website bán CD và VCD qua mạng đã bắt đầu hình thành. Bến Thành A&V có http://mp3-vn.com/ bán nhạc nén (MP3). Hai website bán đĩa qua mạng có hệ thống phân phối trong và ngoài nước được đánh giá tổ chức tốt là  http://www.netasie-vn.com/cd-dvd/  và http://www.kimloistudio.com/VietnamCD. Tuy nhiên, những siêu thị đĩa nhạc trên mạng còn đang trong giai đoạn giới thiệu và đón đầu thương mại điện tử. Giá bán trên netasie-vn.com từ 5 - 7USD, quá cao so với giá thị trường trong nước. Kim Lợi còn mắc hơn, có CD giá đến 9USD. Trong khi các trang web thương mại điện tử trong nước đang nhắm đến người mua lẻ và liên tục hạ giá để cạnh tranh, thì các trang web bán đĩa qua mạng vẫn còn "ảo". Có lẽ vậy, việc mua bán đĩa nhạc qua mạng chủ yếu được truy cập và nắm thông tin có chương trình nào mới. Còn chuyện nhờ bán đĩa qua mạng để cạnh tranh băng đĩa lậu càng trở nên không tưởng với giá mắc như vậy.

Trong website dauyeuoi.com của Lê Uyên Nhi kêu gọi rất nhiệt tình mua băng đĩa xịn: "Các bài hát trong trang web này chỉ là demo và chất lượng đã bị giảm đi rất nhiều so với nhạc gốc.Hãy tìm mua các đĩa CD hoặc VCD gốc ở các tiệm băng đĩa để nghe các bài hát có chất lượng tốt hơn". Đây là một trong những cách tiếp thị và chào hàng đơn giản của các website ca sĩ, nhạc sĩ trong nước. Có lẽ trong thời gian ở Mỹ tiếp thu được vài cách tiếp thị mới, ca sĩ Bằng Kiều đã giới thiệu trên website album của mình và mạnh dạn hướng dẫn fan: "CD sẽ chính thức được phát hành vào ngày 15/12/2003 bởi Trung tâm Thúy Nga, các đại lý bán CD tại Mỹ, Úc và Pháp xin liên lạc thẳng với Trung tâm Thúy Nga để mua CD".

Theo anh Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Phát triển phần mềm Kiến Thức - nơi đã thực hiện trên chục website cho giới âm nhạc Việt Nam - kết luận: "Hầu hết nguồn thu chính của các website âm nhạc là quảng cáo.Chuyện bán băng đĩa qua mạng còn rất xa vời. Ngay công ty chúng tôi thực hiện các website âm nhạc cũng mang tính chất vui chơi vì làm miễn phí rất nhiều". 

Việc xây dựng website để tạo sân chơi cho các fan đang là mốt. Vì là mốt nên ca sĩ và nhạc sĩ chưa nghĩ đến chuyện bán sỉ và lẻ sản phẩm qua mạng. Có lẽ trong tương lai không xa, họ sẽ hào hứng hơn khi người Việt Nam đã quen mua hàng bằng thẻ thay vì bằng tiền mặt.

  • Thanh Chung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,