221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
218901
Ngổn ngang trước giờ bế mạc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Vòng đàm phán 6 bên lần 2:
Ngổn ngang trước giờ bế mạc
,

"Bất đồng, khó khăn, mâu thuẫn" - đó là những gì diễn ra trong ngày làm việc thứ ba của vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Dự kiến vòng đàm phán này sẽ kéo dài thêm một ngày và kết thúc vào 10 giờ sáng nay (28/2).

Từ trái sang: Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Kelly, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc Choe Kim-Su và Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan

Trong ngày làm việc thứ ba, các đại biểu đến từ Trung Quốc, Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga cố gắng lựa chọn câu chữ cho bản thông cáo chung sẽ công bố ở phiên bế mạc. Các bên cũng đã bàn về thời điểm tiến hành vòng đàm phán tiếp theo.

Trước đó, Bình Nhưỡng một lần nữa cáo buộc Washington cản trở quá trình giải quyết bất đồng xung quanh vấn đề hạt nhân bằng việc tiếp tục đặt ra những yêu sách như ở vòng đàm phán thứ nhất diễn ra tháng 8/2003. Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Trung Quốc cho biết họ đã cố gắng chứng tỏ sự mềm dẻo và chân thành. 

Trưởng đoàn Hàn Quốc, ông Lee Soo-Hyuck, cho biết trong ngày làm việc thứ ba, các đại biểu càng ngày càng lún sâu vào bất đồng và chưa thể nói được là sắp có thoả thuận cuối cùng. Chia sẻ nhận định này, Trưởng đoàn Trung Quốc Vương Nghị khẳng định không khí cuộc họp bị bao trùm bởi "sự bất đồng, khó khăn và mâu thuẫn".

"Đúng là vì còn một số bất đồng, khó khăn và mâu thuẫn, nên các cuộc hoà đàm cần phải tiếp tục diễn ra," ông Vương Nghị nói.

Với tư cách là chủ nhà, Trung Quốc đang làm hết sức mình để đưa vòng đàm phán lần này đạt kết quả cụ thể. Bắc Kinh muốn các bên đồng ý đặt bút ký vào thoả thuận sẽ tổ chức các cuộc gặp thường xuyên ở cấp thấp để chuẩn bị cho các vòng đàm phán trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch của Trung Quốc đã không được Mỹ và Nhật chấp thuận vì nó không chủ trương một sự chấm dứt "hoàn toàn, không thể đảo ngược và thông qua thanh sát" chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo các quan chức ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc, vòng đàm phán này sẽ chính thức khép lại vào lúc 10 giờ sáng nay (giờ Việt Nam). Trước khi ra thông cáo chung, các bên tham dự sẽ tiếp tục thảo luận về đề xuất chính thức của Bình Nhưỡng về chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Họ sẽ cân nhắc liệu đề xuất này có đáp ứng được yêu cầu của Mỹ hay không. Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ ấn định thời gian cho vòng đàm phán tiếp theo.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,