221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
215874
Lãnh đạo Iraq muốn bàn ngay về kế hoạch bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lãnh đạo Iraq muốn bàn ngay về kế hoạch bầu cử
,

''Tôi cho rằng chúng ta nên bắt đầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngay từ bây giờ chứ không chờ tới khi chuyển giao quyền lực diễn ra. Chúng ta sẽ kêu gọi LHQ trợ giúp trong việc tổ chức và giám sát bầu cử'', ông Mahmoud Othman thành viên Hội đồng điều hành Iraq nói.

Chủ tịch Hội đồng điều hành Iraq Mohsen Abdul-Hamid

Tuyên bố của ông Mahmoud được đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng điều hành Iraq diễn ra vào hôm nay (24/2) để bàn về báo cáo của LHQ.

Sau khi LHQ ước tính Iraq sẽ mất 8 tháng chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc, các nhà lãnh đạo quốc gia vùng Vịnh muốn bàn về kế hoạch bỏ phiếu ngay lập tức. Ông Adnan Pachachi, một trong số 25 thành viên Hội đồng điều hành Iraq (IGC) tuyên bố, cần phải thành lập một uỷ ban để tiến hành các công việc liên quan tới bầu cử.

Theo LHQ, một cuộc bầu cử công bằng tại Iraq có thể tiến hành vào đầu năm 2005 nếu công tác chuẩn bị được bắt đầu ngay lúc này. Trong báo cáo do Tổng thư ký LHQ Kofi Annan vừa công bố và được Hội đồng Bảo An đưa ra thảo luận trong hôm nay (24/2), có đề cập rằng để tổ chức bầu cử, Iraq cần ít nhất 8 tháng kể từ ngày được Mỹ chuyển giao quyền lực (30/6). Trong khoảng thời gian ngắn này, Baghdad phải xây dựng được một khung pháp lý cho việc bầu chọn chính quyền.

Tuy nhiên, ông Lakhdar Brahimi - cố vấn của Tổng thư ký Kofi Annan, người soạn thảo báo cáo trên lại nói, tới tháng 5 mới có thể tiến hành công tác chuẩn bị bầu cử. Tiếp đó, ông Lakhdar cũng kêu gọi thành lập ngay Hội đồng Bầu cử độc lập và có thực quyền để cơ quan này tiến hành những công việc chuẩn bị cần thiết.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,