221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
214537
Mỹ, Nhật, Hàn Quốc thống nhất lập trường về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ, Nhật, Hàn Quốc thống nhất lập trường về CHDCND Triều Tiên
,

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly, Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Nhật Mitoji Yabunaka và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-hyuck hôm qua (22/2) đã họp bàn để đi tới lập trường chung về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Kelly (trái), Lee Soo-hyuck (giữa) và Yabunaka (phải).

Cuộc họp kín không chính thức này diễn ra 3 ngày trước khi Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga có cuộc hội đàm vòng 2 về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Hiện chi tiết cuộc họp vẫn chưa được tiết lộ.

Trước đó, đại diện 3 nước đều nhất trí rằng chương trình vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng sẽ được đề cập trong cuộc hội đàm ngày 25/2 tới. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Hàn Quốc và Nhật Bản lại tập trung vào đề xuất ngừng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy nhượng bộ về kinh tế của Mỹ mà CHDCND Triều Tiên đưa ra như bước đầu tiên để giải quyết vấn đề bế tắc. Trong khi đó, Washington lại đòi hỏi CHDCND Triều Tiên phải huỷ chương trình hạt nhân trước khi đưa ra yêu cầu khác.

Phát biểu khi đang có chuyến thăm tại Ảrập Xêút, Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moom hôm qua (22/2) nói việc ngừng chương trình hạt nhân phải gồm cả các cuộc thanh sát. Về phần CHDCND Triều Tiên, nước này tuyên bố chấp nhận bị thanh sát nếu đi tới thoả thuận. Cũng trong sáng qua, tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoriko Kawaguchi nói, trong cuộc họp sắp tới mọi việc đều phụ thuộc vào thái độ của Bình Nhưỡng.

Hôm nay (23/2), đại diện 3 nước trên sẽ có cuộc họp chính thức bàn về cùng một vấn đề đối sách với CHDCND Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,