221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
214587
Iran: Đụng độ sau bầu cử, 8 người thiệt mạng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran: Đụng độ sau bầu cử, 8 người thiệt mạng
,

Hàng loạt cuộc đụng độ đã xảy ra trong hai ngày 21-22/2 giữa những người biểu tình với cảnh sát Iran sau khi  kết quả bầu cử cho thấy phe bảo thủ giành thắng lợi áp đảo trước các nhà cải cách. Kết quả là 8 người đã thiệt mạng trong các cuộc xô xát tại 2 thị trấn phía nam nước này

Hội đồng kiểm phiếu Iran "tích cực" làm việc.

4 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại thị trấn Firouzabad hôm 21/2 . 4 người khác thiệt mạng tại khu vực Khuzestan.

Theo kết quả kiểm phiếu cho đến thời điểm này tại 194 đơn vị bầu cử, phe bảo thủ chiếm tới 124 ghế. Phe cải cách giành được 52 ghế, các ứng cử viên độc lập giành 18 ghế và 5 ghế thuộc về các nhóm thiểu số tôn giáo.

Các con số cuối cùng do Bộ Nội vụ công bố cho thấy chỉ 50,6% trong số 46 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu, con số thấp nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Người dân Iran thờ ơ với cuộc bầu cử Quốc hội.

Phe bảo thủ Iran coi cuộc bầu cử là một thành công lớn và cho rằng kết quả đã "gây sốc" đối với những thế lực "thù địch" bên ngoài từng dự đoán một tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử thấp hơn nhiều. Hôm qua, giới tăng lữ Iran đã bác bỏ những lời chỉ trích từ phía Mỹ về cách thức tiến hành bầu cử và cáo buộc Washington đang tìm cách làm xói mòn nền dân chủ ở nước này.

Theo nhận định của giới quan sát, nhiều người Iran không tham gia bỏ phiếu vì họ thất vọng trước việc Tổng thống Khatami không thực hiện được những cam kết cải cách về chính trị, xã hội, kinh tế mà ông đã đưa ra, đồng thời cũng vì Hội đồng Giám hộ tẩy chay các ứng cử viên cải cách. 

(Huyền Trang - Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,