221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
203849
Ông Kofi Annan sẽ đưa ra gợi ý về thời điểm bầu cử Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ông Kofi Annan sẽ đưa ra gợi ý về thời điểm bầu cử Iraq
,

Vào thứ sáu tuần này (20/2), Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ đưa ra gợi ý về thời gian tiến hành bầu cử tại Iraq, trước hoặc sau ngày 30/6 - thời điểm Mỹ chuyển giao quyền lực cho người Iraq.

Ông Lakhdar Brahimi (phải) và Chủ tịch hội đồng điều hành Iraq.  

Tổng thư ký LHQ hôm qua (17/2) cho biết, hiện ông đang chờ bản báo cáo đánh giá triển vọng bầu cử tại Iraq của cố vấn đặc biệt Lakhdar Brahimi trước khi đưa ra đề xuất với Mỹ và Hội đồng điều hành Iraq. Theo các phóng viên đã tiếp kiến ông Kofi Annan, nhà lãnh đạo này sẽ đưa ra gợi ý về vấn đề trên trước khi tới Nhật Bản vào sáng thứ sáu.

Ngày 19/1, chỉ huy liên quân và hội đồng điều hành Iraq đề nghị LHQ gửi một phái đoàn tới quốc gia vùng Vịnh này nhằm giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề bất đồng giữa chính quyền của Tổng thống Bush và thủ lĩnh người Shi'ite Al al-Husseini al-Sistani về vấn đề chuyển giao quyền lực.

Hiện nay, lực lượng liên minh vẫn muốn triển khai kế hoạch chuyển giao quyền lực như đã thống nhất với Hội đồng điều hành Iraq vào tháng 11 năm ngoái. Theo kế hoạch này, một Quốc hội mới sẽ được lựa chọn thông qua hiệp thương từng khu vực, thay vì bầu cử trực tiếp. Quốc hội sau đó sẽ quyết định thành phần nội các điều hành đất nước cho đến khi bầu cử trực tiếp diễn ra vào năm 2005. Lý do của Mỹ đưa ra là an ninh và chưa chuẩn bị kịp nên không thể bầu cử sớm ở Iraq. Trong khi đó, ông Al-Sistani lại muốn bầu cử trực tiếp, đồng thời cho rằng một chính quyền được bầu qua hiệp thương là "không hợp pháp".

Ông Brahimi, cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Kofi Annan, người sẽ trở về New York trong ngày hôm nay (18/2), phát biểu tại một buổi họp báo trước khi rời Baghdad rằng quân liên minh đã chấp nhận một số thay đổi. Tuy nhiên, quan chức này nói thêm tổ chức bầu cử trước ngày 30/6 trong tình hình an ninh hiện nay là "hết sức khó khăn".

(Hoài Linh - Theo AP)

Tin liên quan:

Không có bầu cử sớm ở Iraq

Iraq sẽ tổ chức bầu cử trực tiếp

Mỹ muốn lui thời hạn bầu cử ở Iraq đến cuối 2004

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,