221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
202182
Bầu cử Quốc hội Iran: 550 ứng viên rút lui
1
Article
null
Bầu cử Quốc hội Iran: 550 ứng viên rút lui
,

Sự rút lui của hàng trăm ứng cử viên có đủ tư cách tham gia cuộc đua vào cơ quan lập pháp đã làm cuộc khủng hoảng bầu cử Quốc hội Iran thêm trầm trọng sau khi Hội đồng Giám hộ nước này đã loại hơn 2.500 ứng viên tương lai.

Một phụ nữ người Iran đang nhận poster giới thiệu ứng viên.

Lý do 550 ứng cử viên tuyên bố không tiếp tục tham gia tranh cử đó là hàng nghìn người theo đường lối cải cách bị loại bỏ và điều này có thể dẫn tới một cuộc bầu cử không công bằng. Thông báo rút lui được các ứng viên công bố sau khi đảng theo đường lối cải cách lớn nhất tại Iran là Mặt trận Tham dự Iran Hồi giáo (IIPF) tuyên bố tẩy chay bầu cử Quốc hội, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 20/2 tới. Hiện chưa rõ trong số những người rút lui có bao nhiêu thành viên của IIPF.

Một số người theo chủ nghĩa cải tổ nhận định rằng bầu cử Quốc hội sắp tới chỉ là hình thức và đó là cuộc lật đổ không nhuốm máu sau khi 12 thành viên Hội đồng Giám hộ đã loại bỏ hơn 2.500 trong số 8.200 người muốn ra tranh cử. Hầu hết những ứng cử viên tương lai bị loại đều là những người theo đường lối cải cách, trong số này có 80 nghị sĩ.

Bác bỏ cáo buộc trên, các tổ chức chính trị bảo thủ khẳng định cuộc bầu cử sắp tới không hề bị sắp đặt trước. Các thành viên của đảng Liên minh vì sự tiến bộ của Iran Hồi giáo (AAII)  lại cho rằng quyết định gạch tên các ứng viên tương lai được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp nước này.

Theo nhận định của một số nhà phân tích, với những gì đang xảy ra trong cuộc bỏ phiếu sắp tới, số người đi bầu ở các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tehran, có thể chưa tới 10% và con số này trên toàn quốc là 30%. Số cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu tại Iran là 46 triệu người.

(Hoài Linh - Theo Reuters, BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,