221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
201093
"Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
'Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân'
,

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton tại một hội nghị quốc tế về an ninh diễn ra hôm qua (12/2) ở Berlin, Đức. Ông này cho biết Tehran đã qua mặt được IAEA trong việc cất giấu các thiết bị sản xuất hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Iran vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân. Họ đã không tuân thủ những gì đã cam kết với cộng đồng quốc tế hồi tháng 10 năm ngoái," ông Bolton nói.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi một số nhà ngoại giao phương Tây tại Vienna (Áo) cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông báo đã phát hiện một số bản thiết kế máy ly tâm dùng để sản xuất nguyên liệu hạt nhân. Tehran đã không đề cập đến điều này trong báo cáo hạt nhân họ gửi IAEA tháng 10/2003.

Về phần mình, Iran luôn khẳng định báo cáo hạt nhân là toàn diện và chính xác, đồng thời bác bỏ cáo buộc rằng nước này đang sản xuất bom nguyên tử.

"Chúng tôi không có gì phải giấu giếm. Có thể IAEA còn một số nghi ngờ, song chúng tôi sẵn sàng để hợp tác làm rõ chúng. Chừng nào chúng tôi còn hợp tác thì tất cả các băn khoăn, thắc mắc sẽ được giải đáp," Ngoại trưởng Iran Kamal Kharrazi phát biểu tại Italia, hôm qua. Ông này đang có mặt tại Rome để kỷ nhiệm 50 năm thiết lập quan hệ Iran - Vatican.

Tuần tới, Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei sẽ công bố 2 báo cáo về công tác thanh sát vũ khí ở Iran và Libya. Cuối năm ngoái, 2 nước này đều thú nhận là có phát triển chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt song cả hai cam kết sẽ tự nguyện chấm dứt.

Trái ngược với lời lẽ gay gắt dành cho Iran, Bolton dịu giọng khi đề cập tới Libya. Ông cho biết Washington đang cân nhắc việc xoá cấm vận đối với Libya, thời gian tuỳ thuộc vào tiến độ giải giáp vũ khí của Tripoli.

Trong một diễn biến khác, theo Bộ trưởng Năng lượng Nguyên tử Nga Alexander Rumyantsev, bất chấp sức ép của Washington, vào tháng tới, Moscow sẽ ký với Tehran một thoả thuận mua bán nhiên liệu hạt nhân. Trong khuôn khổ bản hợp đồng trị giá 800 triệu USD này, Nga sẽ cung cấp nhiên liệu để Iran vận hành nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

"Mỹ đã và đang chỉ trích chúng tôi. Họ nói Iran cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân thông qua một dự án chuyển giao công nghệ phục vụ mục đích hoà bình (nhà máy điện). Nhưng chúng tôi vẫn khẳng định nhận định này là sai," ông Rumyantsev nói.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,