221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
194651
Mỹ tin chắc Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ tin chắc Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân
,

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton cho biết, Washington đã có đủ bằng chứng để khẳng định Tehran đang muốn chế tạo vũ khí hạt nhân. Do đó, Mỹ kêu gọi Nga không cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran.

Nhà máy điện hạt nhân Busher

Nhật báo Vremya Novosti của Nga ngày 2/2 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Bolton cho biết như vậy. Theo quan chức ngoại giao này, Iran đang triển khai một chương trình hạt nhân bí mật mà Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không hề biết. 

Mỹ cáo buộc Iran sử dụng nhà máy điện hạt nhân Busher, hiện đang được xây dựng với sự giúp đỡ của Nga, để làm vỏ bọc cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Chính phủ Mỹ chỉ trích và yêu cầu Nga chấm dứt dự án hỗ trợ Iran, tuy nhiên Moscow tuyên bố vẫn tiếp tục hoàn tất bản hợp đồng với nước Cộng hoà Hồi giáo Iran. Theo đó, Moscow sẽ cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Busher, song với điều kiện Iran phải ký vào bản cam kết trao trả lại số nhiên liệu đã qua sử dụng cho Nga. 

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn của nhật báo Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bolton yêu cầu Nga đảm bảo rằng Iran không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân trước khi đưa lò phản ứng hạt nhân ở Busher vào hoạt động.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,