221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
192615
Hội đàm 6 bên chỉ chờ CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hội đàm 6 bên chỉ chờ CHDCND Triều Tiên
,

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage hiện đang có mặt tại Trung Quốc cho biết, thời điểm diễn ra vòng 2 hội đàm 6 bên bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên phụ thuộc vào quyết định của các nhà lãnh đạo nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi gặp các đồng nghiệp Trung Quốc, quan chức ngoại giao Mỹ tuyên bố: ''Quyết định ngày giờ diễn ra cuộc gặp sẽ được đưa ra tại Bình Nhưỡng, không phải ở Bắc Kinh, do đó, các bạn hãy hỏi quan chức CHDCND Triều Tiên''.

Theo kế hoạch, hôm nay (30/1) Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage sẽ hội đàm với các quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh để bàn về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và vấn đề tái thiết Iraq.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Armitage phát biểu trước các phóng viên rằng Washington đánh giá cao những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc xúc tiến hộị đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân. Quan chức ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng hội đàm đa phương vòng 2 sẽ diễn ra vào tháng tới. ''Khả năng là trong tháng 2. Tuy nhiên, câu trả lời lại nằm ở phía Bình Nhưỡng, không phải chúng tôi''.

Theo Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, trong cuộc gặp sắp diễn ra, các quan chức ngoại giao Mỹ và Trung Quốc sẽ tập trung bàn về các vấn đề hai nước cùng quan tâm trong đó có cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và vấn đề tái thiết Iraq.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Chương Khởi Nguyệt, Thứ trưởng Ngoại giao Đới Bỉnh Quốc và Chu Vĩ Trung sẽ tiếp và thảo luận với người đồng nhiệm Mỹ về các vấn đề cùng quan tâm.

Trung Quốc hiện đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ  để xúc tiến cuộc hội đàm 6 bên vòng 2 nhằm bớt căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. vòng 1 Hội đàm diễn ra hồi tháng 8 năm ngoái.

Tuần trước, Mỹ tiết lộ, các quan chức nước này đã gọi điện thoại trực tiếp thuyết phục CHDCND Triều Tiên tham gia hội đàm vòng 2, dự kiến diễn ra vào tháng 12/2003, song đã bị từ chối.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,