221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
186996
Tính mạng TT Musharraf: Yếu tố sống còn trong quan hệ Mỹ-Pakistan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tính mạng TT Musharraf: Yếu tố sống còn trong quan hệ Mỹ-Pakistan
,

Giữ mạng sống cho Tổng thống Musharraf là yếu tố chủ chốt để Washington duy trì quan hệ vững chắc với Islamabad đồng thời đảm bảo được chiến dịch chống khủng bố toàn cầu thắng lợi, Peter Brooks thành viên tổ chức Heritage nhận định.

Tổng thống Pervez Musharraf

Ông Peter Brooks, người của Heritage-một tổ chức chuyên nghiên cứu và phân tích chính sách có trụ sở tại Mỹ, nói: ''An ninh quốc gia Mỹ có liên quan chặt chẽ với Islamabad cho dù chỉ có một vài người Mỹ biết được điều này. Nếu kế hoạch ám sát Tổng thống Musharraf thành công, những tiến triển có được trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ bị đảo ngược. Hơn nữa, nó còn gây tổn hại tới cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân của Islamabad đồng thời làm tiêu tan sáng kiến hoà bình giữa Ấn Độ và Pakistan''.

Theo ông Brooks, Pakistan là quốc gia quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, tại nước này hiện vẫn còn rất nhiều người ủng hộ Taliban và mạng lưới Al Qaeda. ''Hồi đầu tháng 10 năm ngoái, phó tướng của Osama Bin Laden là Ayman al Zawahiri đã kêu gọi họ lật đổ Tổng thống Musharraf vì đã phản bội đạo Hồi''. Chính quyền Pakistan hiện nay đang nằm trong danh sách tấn công chính thức của Al Qaeda.

Ông Brooks cũng chỉ rõ, Pakistan hiện là quốc gia có vũ khí hạt nhân duy nhất trong thế giới Hồi giáo. Một điều quan trọng hơn nữa là cha đẻ bom nguyên tử của Pakistan, Tiến sĩ AQ. Khan hiện đang là nhân vật được một số quốc gia muốn chế tạo vũ khí hạt nhân hướng tới.

Đề cập thêm một khía cạnh về tầm quan trọng của người đứng đầu chính phủ Pakistan hiện nay, ông Brooks nói ''Việc Pakistan vi phạm quy ước về phổ biến hạt nhân đã được công bố và Tổng thống Musharraf cam kết mở cuộc điều tra về vấn đề này đồng thời cam kết ngăn chặn không để việc này xảy ra''.

Tổng thống Pervez Musharraf, niềm hy vọng của hoà bình Pakistan - Ấn Độ

Kết thúc bài phân tích của mình, ông Brooks kết luận bằng câu: ''Để cho các nhân vật theo đường lối cứng rắn thực hiện những gì họ muốn chính là huỷ hại triển vọng hoà bình và rút ngắn cuộc sống của ông Musharraf. Chống khủng bố, phổ biến hạt nhân và hoà bình tại tiểu lục địa Nam Á là những vấn đề đang được tranh cãi ở Pakistan và chính quyền Musharraf cũng là một vấn đề như vậy. Trong thời điểm này, Tổng thống Musharraf là hy vọng lớn nhất để duy trì một nước Pakistan thế tục, ôn hoà và để cuộc chiến chống khủng bố được tiếp diễn tại khu vực có nhiều rắc rối trên thế giới''.

(Hoài Linh - Theo Asian News International)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,