221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
185874
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới
,

Từ ngày 13/1, lực lượng an ninh Thái Lan và Malaysia bắt đầu tuần tra chung ở mặt đất và trên không dọc theo biên giới. Tuần tra là một phần trong hiệp ước an ninh giữa hai nước để ngăn chặn khủng bố.  

Binh sĩ Thái Lan đi tuần.

Đây là lần tuần tra chung đầu tiên của quân đội hai nước kể từ những năm 70. Lần hợp tác cuối cùng giữa quân đội hai nước diễn ra vào thời gian phiến quân trú ẩn tại các khu vực rừng rậm Thái Lan mở cuộc nổi dậy và tấn công Malaysia. Thái Lan và Malaysia đã nối lại các cuộc tuần tra chung theo hiệp ước an ninh song phương được ký kết sau sự kiện 11/9.

Việc tuần tra chung được tiến hành sớm hơn dự định 3 tháng theo yêu cầu của Thái Lan sau khi một trại lính ở phía nam nước này bị lực lượng chống đối Hồi giáo tấn công vào đầu tuần trước. Lo ngại rằng những kẻ tấn công có thể chạy trốn sang Malaysia, chính quyền Bangkok cũng đã tăng cường an ninh ở các sân bay trên toàn đất nước.

Kể từ sau một loạt các vụ bạo lực nổ ra tại nam Thái Lan, nhà chức trách Malaysia đã tiến hành một vài vụ bắt giữ song phần lớn những kẻ tình nghi gây ra náo động tại nam Thái Lan vẫn ở ngoài vòng kiểm soát.

Vụ tấn công ngày 4/1 vào một trại lính tại tỉnh Narathiwat của lực lượng Hồi giáo làm 4 binh sĩ thiệt mạng, kho quân khí bị cướp đi hơn 100 khẩu súng. Tiếp đó, khoảng 21 trường học công bị phóng hoả, một loạt các vụ đánh bom xảy ra làm 2 cảnh sát thiệt mạng. Chính phủ Thái Lan cho biết, hầu hết những kẻ tấn công là học sinh của các trường học Hồi giáo ở phía nam.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,