221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
185268
Mỹ sắp nhận được báo cáo chi tiết về cơ sở hạt nhân CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ sắp nhận được báo cáo chi tiết về cơ sở hạt nhân CHDCND Triều Tiên
,

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli nói, Chính phủ đã nhận được báo cáo sơ bộ từ các phái đoàn chuyên viên Mỹ sau khi họ tới thăm cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Dự kiến trong tuần này sẽ có thông tin chi tiết.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thành viên của một trong hai phái đoàn nước này được mời tới cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên đã chuyển bản báo cáo ban đầu tới Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh song không cung cấp thông tin cụ thể về những gì họ đã thấy.

Ông Ereli nói: ''Các cuộc thảo luận chuyên môn giữa các thành viên của phái đoàn và những người có trách nhiệm không đi vào chi tiết. Đó chỉ là thông báo''. Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay, ông Keith Luse và Frank Jannuzi, hai thành viên trong đoàn, hầu như không nhận biết được rõ ràng những gì họ đã xem.

Nhận xét của quan chức ngoại giao Mỹ trùng khớp với tuyên bố của ông Wi Sung Lac, người phụ trách phòng các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Ông Wi cho biết: ''Ông Luse và Januzzi nói với tôi rằng, ngay cả khi họ có thể mô tả được những gì đã nhìn thấy thì họ không thể hiểu được tác dụng và giá trị của những máy móc đó''.

Hiện thành viên của phái đoàn Mỹ thứ 2 gồm hai chuyên gia hạt nhân và một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ có nhiều kinh nghiệm về vấn đề CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có thông báo về chuyến đi vừa qua cho chính quyền Washington.

CHDCND Triều Tiên cuối tuần trước cho biết đã cho các vị khách Mỹ xem thiết bị hạt nhân đánh chặn. Báo chí Mỹ cũng đưa tin, đoàn các chuyên gia và trợ lý nghị sĩ Mỹ đã được tham quan nơi tái chế plutonium, một chất quan trọng trong quá trình chế tạo bom hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,