221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
181513
Mỹ hoan nghênh tuyên bố ngừng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ hoan nghênh tuyên bố ngừng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
,

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell ngày 6/1 nhận xét việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố ngừng chương trình hạt nhân của nước này là dấu hiệu tích cực và điều này có thể dẫn tới cuộc hội đàm đa phương mới.

Phát biểu trước các phóng viên, quan chức ngoại giao Washington này nói: ''Đó là một thông báo thú vị và mang tính tích cực. CHDCND Triều Tiên nói rằng sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân, cũng như dừng mọi lĩnh vực khác trong chương trình hạt nhân của họ, không chỉ riêng chương trình sản xuất vũ khí. Đây là động thái đáng khích lệ và chúng tôi hy vọng việc này sẽ cho phép xúc tiến nhanh một cuộc họp 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên''.

Ông Powell nói thêm: ''Tuy nhiên, những gì chúng tôi muốn có được trong cuộc họp đó là kết quả hay những tiến triển thực sự chứ không đơn thuần là thảo luận''. Vị ngoại trưởng Mỹ cho biết, 6 bên gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản và Nga đều sẵn sàng quay lại bàn thương thuyết.

Hôm qua (6/1), CHDCND Triều Tiên bất ngờ đưa ra đề xuất ngừng mọi hoạt động liên quan tới hạt nhân. Trong thông báo được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải có đoạn: ''Bình Nhưỡng sẽ dừng mọi vụ thử và sản xuất vũ khí hạt nhân, đồng thời dừng hoạt động ngành công nghiệp hạt nhân như một bước đầu tiên trong giải pháp trọn gói. Đây là một nhượng bộ thêm nữa của CHDCND Triều Tiên''.

Trong cuộc họp 6 bên lần 1 diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 8/2003, CHDCND Triều Tiên đưa ra giải pháp trọn gói gồm không sản xuất vũ khí hạt nhân và cho phép các thanh sát viên tới đất nước, công bố thông tin về cơ sở hạt nhân nhằm giải toả nghi ngại của cộng đồng quốc tế, ngừng xuất khẩu và thử nghiệm tên lửa. Để đổi lại, Mỹ sẽ phải phê chuẩn hiệp ước không xâm chiếm, thành lập quan hệ ngoại giao song phương, bảo đảm cho quan hệ CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản, cũng như hợp tác kinh tế liên Triều, hoàn thành xây dựng lò phản ứng nước nhẹ.

Thông báo này đưa ra khi các bên đang cố gắng xúc tiến một cuộc hội đàm đa phương lần 2 để bàn về vấn đề hạt nhân của nước này. Cuộc hội đàm dự kiến tổ chức vào tháng 12/2003 đã bị hoãn vì giữa Washington và Bình Nhưỡng còn tồn tại nhiều bất đồng. 

Đề xuất ngừng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên còn được thông báo trong bối cảnh phái đoàn Mỹ đang có chuyến thăm không chính thức nước này 5 ngày.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,