221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
117777
Bầu cử Quốc hội đầu tiên tại Rwanda
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bầu cử Quốc hội đầu tiên tại Rwanda
,
Ông Paul Kagame trúng cử Tổng thống Rwanda với 95% số phiếu.

Người dân Rwanda hôm nay (29/9) bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội đa đảng lần đầu tiên kể từ năm 1994 khi thảm hoạ diệt chủng làm 800.000 người thuộc bộ tộc Tutsi và Hutu thiệt mạng. Cuộc bỏ phiếu kéo dài 3 ngày, diễn ra dưới một hệ thống bầu cử khá phức tạp.

Cụ thể trình tự bỏ phiếu như sau. Hôm nay, thanh niên và các hội người khiếm khuyết sẽ chọn ra đại diện của mình. Sau đó, trong cuộc tổng tuyển cử ngày 30/9, 4 triệu người Rwanda sẽ chọn ra phần lớn các đại diện. Phụ nữ phải chiếm ít nhất 30% trong Quốc hội và vào ngày thứ năm (4/10), các tổ chức của phụ nữ, uỷ viên hội đồng địa phương sẽ chọn ra đại diện từ danh sách các ứng cử viên nữ. Cuối cùng, thành viên của Thượng viện sẽ được chọn bởi các hội đồng địa phương cùng trong ngày hôm đó.

Các thượng nghị sĩ phải có trách nhiệm đảm bảo hệ thống đa đảng mới của Rwanda không xâm phạm những nguyên tắc đoàn kết dân tộc được nêu trong hiến pháp.

Các cuộc bỏ phiếu sẽ chính thức chấm dứt 9 năm Rwanda chịu sự điều hành của một chính phủ chuyển giao. Đây cũng được coi là bước tiếp theo trong việc thực hiện hiến pháp mới nhằm ngăn chặn sự quay trở lại của nền chính trị bộ tộc cực đoan, đảm bảo cho các nhóm người trong xã hội được quyền đại diện trong Quốc hội. 

Được biết, Mặt trận Yêu nước Rwanda cầm quyền (RPF) muốn giành được nhiều ghế trong Quốc hội, song sẽ phải đối mặt với thách thức từ phía 3 đảng cầm quyền và 17 ứng cử viên độc lập khác. Các nhà phân tích cho rằng khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các đảng đối lập và RPF.

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế tuyên bố rằng cử tri sẽ có ít sự lựa chọn vì Chính phủ do RPF lãnh đạo đã đàn áp bất kỳ phe đối lập thực sự nào từ trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Những cuộc bỏ phiếu cũng bị một phái đoàn quan sát EU và ứng cử viên đảng đối lập chính chỉ trích là gian lận và trái quy tắc.

Tháng trước, Paul Kagame, một nhân vật thuộc bộ tộc Tutsi đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Rwanda với 95% phiếu bầu, vượt hai ứng cử viên thuộc bộ tộc Hutu vốn chiếm đa số trong dân chúng. Chiến thắng vang dội của ông Kagame trong cuộc bầu cử tổng thống đã được RPF coi là bằng chứng cho thấy những quyết định được đưa ra dựa trên nền tảng bộ tộc đã không còn tồn tại ở Rwanda.

(Huyền Trang - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,