221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
117623
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc bàn cách trấn an CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc bàn cách trấn an CHDCND Triều Tiên
,
Đại diện Hàn Quốc, Nhật và Mỹ cam kết tìm ra giải pháp cho cuôc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên

''Làm thế nào để dẹp bỏ lo ngại của Bình Nhưỡng về vấn đề an ninh'' sẽ là chương trình nghị sự chính của cuộc họp chiến lược bàn về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên khai mạc vào hôm nay (29/9) tại Tokyo giữa giới ngoại giao 3 nước Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa đại diện của Mỹ và hai nước đồng minh châu Á kể từ sau cuộc hội đàm 6 bên diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 8.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, các bên đã đi tới thoả thuận sẽ giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng theo hướng hoà bình, nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc họp bàn, song chưa ấn định thời gian. Người phát ngôn của Chính phủ Nhật, chánh văn phòng nội các Yasuo Fukuda cho biết: ''Ngày giờ chi tiết vẫn chưa được ấn định. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang thúc giục CHDCND Triều Tiên đồng ý tham gia vòng đàm phán tiếp theo. Hội đàm 6 bên đã được tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn trao đổi quan điểm để giải quyết tận gốc vấn đề này''.

Đại diện các bên tham gia cuộc gặp lần này tại Tokyo gồm có: Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly, Tổng giám đốc Cơ quan phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Mitoji Yabunaka, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-hyuck.

Cũng trong cuộc họp chiến lược lần này, 3 nước sẽ thảo luận về việc thành lập hệ thống thanh tra đối với CHDCND Triều Tiên nhằm tìm hiểu rõ chương trình hạt nhân bí mật của quốc gia này.

Về nỗ lực của các bên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Young Kwan nói, cuối tuần trước Washington cũng vạch ra một kế hoạch chi tiết gồm những việc cần làm để xoa dịu lo ngại của Bình Nhưỡng về an ninh và làm giảm bớt gánh nặng kinh tế đối với quốc gia này.

Về phần Nhật, tờ Yomiuri Shimbun trong số ra hôm nay (29/9) nói Tokyo sẽ gây sức ép với Mỹ để nước này ra các điều kiện cụ thể nhằm đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,