221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
117710
Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố từ bỏ đảng cầm quyền
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố từ bỏ đảng cầm quyền
,
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun tuyên bố từ bỏ tư cách thành viên MDP.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun vừa cho biết ông sẽ từ bỏ Đảng Dân chủ Thiên niên kỷ (MDP) đang cầm quyền tại nước này sau khi hàng loạt người trung thành với ông từ bỏ MDP để thành lập một nhóm cải cách độc lập. Những thủ tục pháp lý sẽ sớm được tiến hành nhằm chính thức hoá việc ra đi này. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Tổng thống Yoon Tai-Young.

Mặc dù là một đảng thiểu số trong Quốc hội, song cho tới nay MDP vẫn được coi là đảng cầm quyền do tư cách thành viên của Tổng thống. Từ giờ trở đi, MDP sẽ không còn chiếm giữ vị trí như trước nữa và đảng này sẽ không còn nhận được những chỉ dẫn "ưu tiên" về chính sách từ chính phủ.

Qua người phát ngôn của mình, ông Roh cho biết Tổng thống đã quyết định không để địa vị thành viên MDP của mình tạo ra bất kỳ cuộc tranh luận chính trị nào nữa, và nói thêm rằng, ông sẽ tránh xa nền chính trị đảng phái, tập trung vào những công việc quốc gia. Ông Roh cũng sẽ không tham gia bất kỳ đảng nào, ít nhất cho tới cuối năm mặc dù ông đã bày tỏ sự thông cảm đối với 37 nghị sĩ đã từ bỏ  MDP cách đây 9 ngày và thành lập nhóm chính trị riêng. Những người này đã đấu tranh để thay đổi MDP vốn bị suy giảm uy tín vì những vụ tham nhũng và xích mích phe phái.

MDP do cựu Tổng thống Kim Dae-Jung thành lập và hoạt động như một công cụ cho chiến dịch trạnh cử tổng thống của ông Kim hồi năm 1997. Ông Roh đã tham gia tranh cử như một nhà cải cách tự do dưới khẩu hiệu của MDP và đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 12 năm ngoái. Trong vòng 7 tháng trên cương vị tổng thống, chính quyền của ông Roh đã phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn xuát phát từ những tranh chấp lao động, nền kinh tế suy thoái và vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

Được biết, những người trung thành đã yêu cầu ông Roh từ bỏ tư cách thành viên trong MDP sau khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu vào tuần trước phản đối việc ông Roh chỉ định người điều hành cơ quan kiểm toán quốc gia. Sự cự tuyệt của Quốc hội, thể hiện rõ nhất qua việc nhiều thành viên MDP đã "vào phe" với các đảng đối lập bỏ phiếu chống lại Tổng thống, đã cho thấy vết rạn  nứt trong nội bộ đảng cầm quyền MDP. Đây cũng là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng những người do ông Roh chỉ định giữ các chức vụ nhà nước bị Quốc hội khước từ. Hồi đầu tháng này, Quốc hội cũng đã thông qua một đề nghị kêu gọi Bộ trưởng Nội vụ Kim Doo-Gwan từ chức, buộc ông này phải chịu trách nhiệm vì đã không ngăn cản được những cuộc biểu tình chống Mỹ.

Ông Roh, một người ủng hộ chính sách mềm dẻo với CHDCND Triều Tiên, cũng phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn từ cả hai nhóm bảo thủ và tự do trong nước. Những người tự do thì buộc tội ông Roh đã theo đuổi đường lối mềm dẻo hơn với Mỹ khi vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng lâm vào thế bế tắc. Trong khi đó, những người bảo thủ thì cho rằng ông Roh nên tăng cường quan hệ với Mỹ, đồng minh thân cận và lâu đời nhất của Hàn Quốc.

Hiện, Quốc hội gồm 272 ghế của Hàn Quốc chịu sự điều hành của đảng đối lập Đại Dân tộc với 140 thành viên. Sau khi 37 nghị sĩ ra đi, MDP chỉ còn lại 64 ghế trong Quốc hội. Đảng mới thành lập của các thành viên MDP đã thu hút được 5 nghị sĩ có tư tưởng cải cách khác và trở thành nhóm chính trị lớn thứ 3 trong Quốc hội với 42 ghế.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,