221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
117065
Mỹ, Nga cảnh báo Iran, CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ, Nga cảnh báo Iran, CHDCND Triều Tiên
,
Ông Bush và Putin thân mật như bạn bè trong cuc họp báo tại Trại David hôm chủ nhật

Tổng thống Mỹ và Nga vừa đồng loạt lên tiếng yêu cầu Iran và CHDCND Triều Tiên từ bỏ ngay "chương trình hạt nhân của mình". Song cả ông Bush và Putin lại bất đồng về cách đối phó với hai nước nói trên cũng việc Nga gửi quân đến Iraq. Đó là nội dung chính trong cuộc gặp Bush - Putin tại Trại David trong 2 ngày cuối tuần vừa qua.

Nhất trí

Tổng thống Bush cho biết, ông và người đồng nhiệm Putin đã chia sẻ một mục tiêu chung - "nhằm đảm bảo Iran không có một thứ vũ khí hạt nhân hay một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân nào". Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho hay, ông và Tổng thống Bush muốn gửi "một thông điệp thẳng thắn song đầy tôn trọng cho Iran" rằng, nước này cần tăng cường hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Trong khi đó, Tehran thông báo một phái đoàn thanh sát của IAEA sẽ tới Iran vào thứ năm để đàm phán với nước này về chương trình hạt nhân của họ.

Trong cuộc gặp ở Trại David, gần Washington, hai tổng thống cũng bàn về cuộc xung đột hiện nay tại Chechnya. Lãnh đạo hai bên nhất trí với nhau rằng, Mỹ và Nga là "những đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố". Nói về quan hệ hai nước, ông Bush cho rằng, "những ngờ vực trước đây đã nhường đường cho hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau".

Bất đồng

Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy, Nga chấp nhận yêu cầu của Mỹ nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Nga đang giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên (tại thành phố cảng miền nam Bushehr) - trong đó có việc cung cấp uranium trong 10 năm, từ 2005 - 2015.

Dưới áp lực của Washington, IAEA đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về mục tiêu hạt nhân của Iran và đưa ra hạn định cuối tháng 10 để cho phép phái đoàn thanh sát kiểm tra chặt chẽ hơn các cơ sở bị nghi phát triển vũ khí hạt nhân.

Về vấn đề Iraq, phía Nga chưa đưa ra cam kết nào sẽ gửi quân theo lời kêu gọi của Mỹ. Tổng thống Putin thừa nhận ông còn nhiều bất đồng với ông Bush về Iraq và cho biết, Moscow sẽ chưa đưa ra quyết định cuối cùng trước khi Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra được một nghị quyết mới về Iraq.

(Lam Sơn - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,