221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
116946
Nhật hoãn phóng vệ tinh do thám CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật hoãn phóng vệ tinh do thám CHDCND Triều Tiên
,

Chính quyền Tokyo vừa quyết định hoãn phóng hai vệ tinh quan sát các cơ sở quân sự và tên lửa của Bình Nhưỡng ít nhất là 5 ngày do phát hiện hỏng hóc tại tầng 2 của tên lửa đẩy. Theo kế hoạch, hai vệ tinh này sẽ được phóng vào lúc 1h30 chiều nay (27/9) tại đảo Tanegashima, phía nam Nhật.

Về thời gian cụ thể tiếp tục đưa 2 vệ tinh do thám lên trời, cơ quan phát triển không gian quốc gia của Nhật (NASDA) cho biết, sớm nhất là 2/10 hoặc có thể lâu hơn. Trong trường hợp thực hiện đúng dự định, 2 vệ tinh mới này sẽ cùng 2 thiết bị tương tự, đã được phóng lên quỹ đạo vào ngày 28/3, thực hiện đầy đủ các hoạt động giám sát CHDCND Triều Tiên. 

Ước tính có khoảng 400 cảnh sát và lực lượng canh gác bờ biển đã được triển khai tới bãi phóng. Giới chức Nhật cho biết, dự án được triển khai nhằm đáp trả việc CHDCND Triều Tiên đã bắn tên lửa Taepodong về hướng Nhật và vùng Thái Bình Dương vào tháng 8/1998, một động thái bị coi là gây cú sốc lớn đối với khu vực.

Về kế hoạch phóng vệ tinh của Nhật, CHDCND Triều Tiên cho rằng đây là hành động thù đích có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,