221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
116839
Mỹ ấn định thời hạn soạn Hiến pháp và bầu cử Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ ấn định thời hạn soạn Hiến pháp và bầu cử Iraq
,
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Nhằm thu hẹp khoảng cách bất đồng với các nước đồng minh về việc chuyển giao quyền tự chủ cho người Iraq, Washington sẽ đưa ra lịch trình 6 tháng cho việc soạn thảo hiến pháp mới và tiến hành tuyển cử, bầu chính phủ mới tại quốc gia vùng Vịnh này vào năm tới. Dù tuyên bố như vậy song Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell không đề cập tới thời điểm bắt đầu của kế hoạch trên và nói rằng sẽ không đưa khung thời gian trên vào bản nghị quyết mà Washington sắp trình lên HĐBA Liên Hợp Quốc. 

Thông báo không chính thức của quan chức ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi đại diện của nước này có cuộc tiếp xúc với một số thành viên của HĐBA Liên Hợp Quốc. Trong cuộc gặp, các bên đã bàn về bản dự thảo nghị quyết mới trong đó Mỹ kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế về tài chính và nhân lực để bình ổn Iraq thời hậu chiến. Chính quyền Tổng thống Mỹ Bush hiện còn tranh cãi với Pháp, Đức và Nga về thời gian chuyển giao chủ quyền lại cho Iraq.

Đề cập tới thời hạn 6 tháng, Ngoại trưởng Powell trong bài trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times đã nói: ''Đó là thời hạn khó có thể hoàn thành song chúng tôi sẽ cố gắng để thực hiện''. Tuy nhiên, ông Powell nói thêm, bản hiến pháp mới - do các nhà lãnh đạo Iraq soạn thảo, sẽ giữ vai trò quyết định là nước này sẽ do Tổng thống hay Quốc hội điều hành. Quá trình được hoàn thành sẽ mở đường cho cuộc tổng tuyển cử và thành lập chính phủ mới vào 2004. Cho tới thời điểm đó, Mỹ chưa thể giao lại quyền cho người Iraq.

Cũng liên quan tới việc nắm quyền tại Iraq, mới đây Mỹ đã đồng ý mở rộng vai trò chính trị của LHQ trong việc giám sát quá trình chuyển giao dân chủ tại Iraq. Ngoài ra, một quan chức Washington đề nghị giấu tên nói, LHQ được gợi ý sẽ tham gia vào việc xây dựng liên minh tại thế giới Ảrập. ''Ở bất kỳ một cấp nào, chế độ cầm quyền cần phải biết hợp thức hoá quá trình chính trị trong mắt của người dân Iraq cũng như thế giới Ảrập. Chúng tôi đã hứa chuyển quá trình này cho LHQ''.

Tin liên quan tới Iraq:

  • Mỹ đã huy động 10.000 quân thuộc lực lượng Bảo vệ Quốc gia đi làm nhiệm vụ tại Iraq, kêu gọi 5.000 lính dự bị sẵn sàng lên đường tới vùng Vịnh nếu quân nước ngoài chưa đáp ứng lời kêu gọi hỗ trợ.
  • EU cam kết chi 230 triệu USD cho tái thiết Iraq.
  • Quan chức Mỹ, người đứng đầu chính quyền lâm thời Iraq Paul Bremer cho biết vừa bắt giữ 19 nghi phạm Al Qaeda tại đây.

(Hoài Linh - Theo News Asia, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,