221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
116206
IAEA thấy thêm dấu hiệu làm giàu uranium tại Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA thấy thêm dấu hiệu làm giàu uranium tại Iran
,

Cơ quan giám sát năng lượng hạt nhân LHQ đã phát hiện được dấu vết làm giàu uranium trong một mẫu vật môi trường tại Nhà máy Điện Kalaye ở phía nam ngoại ô Tehran. Đây là lần thứ hai IAEA phát hiện được Iran làm giầu uranium. Kết quả mới trên được các chuyên gia vũ khí đưa ra vào thời điểm chỉ còn hơn một tháng là tới hạn chót 31/10 Tehran phải chứng minh chương trình hạt nhân mang mục đích hoà bình.

Một nhà ngoại giao tại LHQ nhận định, những gì tìm được có thể được dùng làm luận điểm hỗ trợ cho lời giải thích của Iran rằng mẫu vật tương tự tìm thấy ở nhà máy Natanz hồi đầu năm nay đã bị nhiễm xạ từ các thiết bị nhập khẩu. Ngược lại, những người ủng hộ học thuyết của Mỹ lại nghi ngờ Iran đang tìm cách tinh chế uranium để dùng cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu năm nay, các thanh tra từ IAEA phát hiện được dấu vết làm giàu uranium tại nhà máy Natanz, cách Thủ đô Tehran 250km về phía nam. Kết quả này đã khiến IAEA bất ngờ vì từ trước tới nay Iran khăng khăng cho rằng không bao giờ thử nghiệm trực tiếp vật liệu hạt nhân trên máy li tâm. Hơn nữa, chính quyền nước này còn khẳng định chỉ sản xuất uranium nghèo, không thể dùng để chế tạo bom.

Iran, quốc gia luôn nhấn mạnh chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình, đã biện hộ rằng mẫu vật tìm thấy ở Natanz đã bị nhiễm xạ từ khi họ mua nó ở thị trường đen ngoại quốc từ những năm 1980. Lời giải thích này làm dấy lên nghi ngờ cả ở trong và ngoài IAEA.

(Hoài Linh - Theo News Asia)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,