221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
113164
Israel ''bỏ ngoài tai'' yêu cầu của Đại hội đồng LHQ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel ''bỏ ngoài tai'' yêu cầu của Đại hội đồng LHQ
,
Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine.

Ông Raanan Gissian, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Ariel Sharon khẳng định, bản nghị quyết của Đại hội đồng LHQ yêu cầu Israel không trục xuất Tổng thống Palestine Yasser Arafat khỏi Bờ Tây là vô nghĩa, chỉ mang tính tuyên bố và không có hiệu lực pháp lý. Nhà ngoại giao Israel đã nói như vậy ngay sau khi Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thông qua bản nghị quyết kêu gọi chính quyền Tel Aviv không đe doạ an toàn của nhà lãnh đạo Palestine.

Hôm qua (19/9), Đại hội đồng LHQ đã họp phiên khẩn cấp lần thứ 10 theo đề nghị của Liên đoàn Ảrập để xem xét hành động chiếm đóng bất hợp pháp của Israel tại đông Jerusalem và lãnh thổ Palestine. Bản nghị quyết kêu gọi Israel đã được thông qua với đa số phiếu ủng hộ, tỷ lệ 133/4 và 15 phiếu trắng.  

Yêu cầu của Đại hội đồng LHQ đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của chính quyền Palestine. ''Nghị quyết là cú đánh với Israel và những bên ủng hộ nước này. Ngoài ra, nó còn là sự tín nhiệm của đông đảo các quốc gia thành viên tổ chức này với nhà lãnh đạo Yasser Arafat và chính quyền Palestine'', quan chức cố vấn cấp cao Palestine Nabil Abu Rudeina khẳng định.

Trong cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại LHQ John Negroponte một lần nữa lại bỏ phiếu phản đối đồng thời lên tiếng kêu gọi tổ chức toàn cầu nên tập trung ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông. Ông Negroponte nói: ''Dù Mỹ không ủng hộ Israel trục xuất Tổng thống Arafat song thật không công bằng khi việc lên án một phía lại tiếp tục xảy ra tại LHQ''. Cùng bỏ phiếu chống với nghị quyết trên với Mỹ là Israel, đảo Marshall và Micronesia. 

Trước đây, đại hội đồng LHQ từng nhóm họp nhiều lần để bàn về việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đặc biệt từ khi chính quyền Tel Aviv cho xây dựng các khu định cư ở phía nam của Đông Jerusalem. Các phiên họp đặc biệt xoay quanh chủ đề này của LHQ đã diễn ra vào tháng 4, 7,11/1997 và các năm 1998, 1999, 2000 và 2001.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,