221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
112248
CHDCND Triều Tiên buộc tội Nhật bản "hiếu chiến"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên buộc tội Nhật bản 'hiếu chiến'
,
Nến được xếp thành chữ kỷ niệm lần thứ nhất hội nghị thượng đỉnh Nhật bản - CHDCND Triều Tiên tại một công viên ở Tokyo.

Hôm qua (17/9), CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng buộc tội Nhật Bản có âm mưu "xâm lược" nước này và chỉ trích Nhật Bản đang làm xấu quan hệ hai nước. Tuyên bố do Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đưa ra đã nhấn mạnh mức độ suy giảm trong quan hệ song phương kể từ sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi tháng 9/2002.

Tuyên bố phát trên Hãng thông tấn KCNA cho hay: "Các nhà chức trách Nhật Bản đã có những động thái tăng cường khả năng quân sự nhằm tiến hành một cuộc xâm lược ở nước ngoài. Thật đáng tiếc, nhìn lại một năm vừa qua, có thể thấy rằng quan hệ hiện tại giữa hai nước suy giảm rất nhiều so với thời gian trước khi Tuyên bố Bình Nhưỡng được đưa ra". Được biết, Tuyên bố Bình Nhưỡng là một cam kết giữa Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên, theo đó hai bên sẽ giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc công dân Nhật Bản mất tích là một "trường hợp khác biệt" và chỉ trích Nhật Bản đã "làm ầm ĩ" vấn đề. Tuyên bố đưa ra gợi ý Nhật Bản trước tiên nên bồi thường cho những hành động cưỡng bức tình dục gây ra trong thời gian Nhật xâm chiếm bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã ngỏ lời xin lỗi vì việc công dân Nhật Bản mất tích tại nước này trong thập niên 1970-80. Song sau đó, các cuộc hội đàm về vấn đề này đã lâm vào bế tắc vì CHDCND Triều Tiên cho phép 5 trong số những người mất tích trở về Nhật, nhưng không được đem theo con cái.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasuo Fukuda hôm qua nói với các phóng viên tại Tokyo rằng lập trường của Nhật là quan hệ giữa hai nước không thể bình thường hoá cho đến khi gia đình của những công dân bị mất tích được phép trở về Nhật. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, vấn đề này đã được giải quyết trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Thủ tướng Nhật Bản.

(Huyền Trang - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,