221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
111562
Mỹ phủ quyết nghị quyết của LHQ về ông Arafat
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ phủ quyết nghị quyết của LHQ về ông Arafat
,

Người Palestine bày tỏ sự ủng hộ với ông Arafat

Với lý do không mang nội dung lên án các nhóm khủng bố như Hamas, Mỹ đã phủ quyết bản nghị quyết của LHQ được các quốc gia Ảrập ủng hộ yêu cầu Israel chấm dứt đe doạ trục xuất Tổng thống Palestine Yasser Arafat khỏi khu vực Bờ Tây.

Trong khi Anh, Đức và Bulgary bỏ phiếu trắng, 11 trong tổng số 15 quốc gia thành viên của HĐBA LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ bản nghị quyết nói trên. Dự thảo nghị quyết này, do các nước Ảrập  hậu thuẫn, yêu cầu nhà nước Do Thái phải chấm dứt mọi hành động đe doạ trục xuất và sát hại Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Tuy nhiên, một lần nữa HĐBA lại bị chia rẽ quanh vấn đề làm thế nào để giải quyết tình trạng bạo lực ngày càng leo thang ở Trung Đông. Đại sứ Mỹ tại HĐBA, John Negroponte tuyên bố: ''Nghị quyết đưa ra hôm nay là sai lầm vì nó không bao gồm ba yếu tố: lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố, lên án công khai các nhóm Hamas, nhóm Jihad, nhóm Lữ đoàn tử vì đạo Al Aqsa, là những tổ chức có các hành động khủng bố. Ngoài ra, nó không đề cập tới chuyện dỡ bỏ các cơ sở ủng hộ khủng bố tại nhiều nơi''.

Ngoài ra, ông John Negroponte cho biết, chính quyền Washington hoàn toàn không ủng hộ việc trục xuất ông Arafat, và khẳng định Tổng thống Palestine là một phần của vấn đề Trung Đông.

Cuối tuần trước, 15 nước thành viên HĐBA, trong đó có cả Mỹ, đã đồng ý ra thông cáo bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng, việc loại bỏ ông Arafat sẽ không giúp ích gì và không nên thực hiện. Dư luận quốc tế hết sức bất bình sau khi Phó Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố, sát hại ông Arafat vẫn là một sự lựa chọn. 

Ông Nasser Al-Kidwa, quan sát viên Palestine tại LHQ nhận xét, LHQ đã mất tín nhiệm trong vai trò nhà trung gian hoà giải trung thực tại Trung Đông. Ông này cảnh báo, hành động phủ quyết của Mỹ sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng và Mỹ phải gánh chịu những hậu quả đó''.

Vào 20/12/2002, Mỹ cũng đã phủ quyết một nghị quyết của LHQ được các nước Ảrập ủng hộ, lên án hành động sát hại 3 nhân viên LHQ của quân đội Israel.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,