221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
110741
Mỹ cân nhắc tiếp tục viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ cân nhắc tiếp tục viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
,
Mỹ đang cân nhắc tiếp tục viện trợ cho CHDCND Triều Tiên.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli cho biết, chính quyền Tổng thống Bush hiện đang xem xét liệu có nên gửi 66.000 tấn lương thực còn lại trong gói viện trợ năm nay cho CHDCND Triều Tiên hay không, do lo ngại khoản cứu trợ này có thể không đến được tay đúng đối tượng.

Nhà ngoại giao Washington này đã cáo buộc Bình Nhưỡng giới hạn hoạt động của Chương trình lương thực LHQ (UNWFP) - cơ quan hiện đang phân phát cứu trợ nhân đạo tại quốc gia châu Á này. Cản trở cụ thể mà Washington nêu ra là UNWFP không được phép giám sát quá trình chuyển lương thực tới tận tay người dân. ''Thật đáng tiếc, CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục gây khó dễ, đây thực sự là vấn đề lớn'' ông Ereli nói. Chỉ tính riêng trong năm nay, Mỹ đã cấp cho CHDCND Triều Tiên 44.000 tấn lương thực trong tổng số 110.000 tấn như cam kết.

Trái ngược với những gì Washington tuyên bố, Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ và Nhật đã gây sức ép đối với cơ quan cứu trợ LHQ để ngừng và trì hoãn chuyển viện trợ tới cho họ. Hiện nay, tại CHDCND Triều Tiên có khoảng 20 cơ quan cứu trợ nhân đạo, gồm cả tổ chức phi chính phủ và UNWFP.

Hãng tin KCNA trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói, Mỹ và Nhật chỉ viện trợ với điều kiện đi kèm khó chấp nhận. Ông này còn cáo buộc Tokyo và Washington biến việc phân phát lương thực cứu trợ trở thành khó khăn không thể giải quyết.

Bác bỏ lời buộc tội Mỹ chính trị hoá viện trợ, ông Adam Ereli khẳng định toàn bộ lương thực mà họ chuyển cho Bình Nhưỡng đều trên cơ sở nhân đạo và vấn đề Washington quan tâm là việc giám sát phân phát cứu trợ.  

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,