221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
110152
Israel coi việc giết Tổng thống Arafat ''là một giải pháp cho hoà bình Trung Đông'' (!?)
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel coi việc giết Tổng thống Arafat ''là một giải pháp cho hoà bình Trung Đông'' (!?)
,

"Arafat không còn là một yếu tố quan trọng đối với mọi chuyện xảy ra trong khu vực. Trục xuất ông ta là một khả năng, khả năng khác là tiêu diệt ông ta". Đó là tuyên bố của Phó Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm qua (14/9).

Phó Thủ tướng Israel Ehud Olmert

Phát biểu trên Đài Phát thanh Israel, Phó Thủ tướng Olmert công khai cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng loại trừ ra khỏi xã hội những kẻ cầm đầu tội ác và Arafat là một trong số những người như vậy".

"Theo tôi, dưới góc độ đạo đức, việc này (ám sát Arafat) chẳng khác gì việc tiêu diệt những kẻ liên quan tới khủng bố," Olmert nói.

Olmert là nhân vật thân cận nhất với Thủ tướng Ariel Sharon và là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế thủ tướng khi ông Sharon mãn nhiệm.

Phản ứng với tuyên bố của Phó Thủ tướng Olmert, Bộ trưởng, cựu Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cho rằng Chính phủ Israel đang xử sự "như kẻ cướp".

"Một nhà nước không được hành động theo kiểu tống tiền, ám sát. Nó phải tôn trọng luật pháp. Tôi tin rằng với những gì đang làm, Chính phủ Israel không còn là một nhà nước nữa. Nó giống như kẻ cướp," ông Erakat nói.    

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cũng bác bỏ quan điểm của Olmert và chỉ rõ: "Mỹ không ủng hộ giải pháp trục xuất hoặc loại trừ ông Arafat".

Mấy hôm nay, Israel đang phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ của quốc tế đối với quyết định trục xuất Tổng thống Palestine Arafat nước này đưa ra hôm thứ năm tuần trước. Quyết định này chỉ rõ Arafat là một cản trở cho tiến trình hoà bình và cần phải trục xuất. Nhưng nó lại không đề cập cụ thể về thời gian, phương thức tiến hành.

Trong khi đó, phong trào ủng hộ Tổng thống Arafat tiếp tục dâng cao. Ngày thứ ba liên tiếp, đám đông gồm hàng nghìn người đã ngồi chật trước cổng nhà riêng của tổng thống tại Thành phố Ramallah trên Bờ Tây để bày tỏ sự ủng hộ và trung thành với người đứng đầu Nhà nước Palestine.

(Tiến Dũng - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,