221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
110057
Nga thúc Iran tuân thủ yêu cầu hạt nhân của IAEA
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga thúc Iran tuân thủ yêu cầu hạt nhân của IAEA
,
Iran khẳng định sử dụng các chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình

Chính phủ Nga đã lên tiếng yêu cầu Iran tỏ thái độ hợp tác tuân thủ yêu cầu của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA chứng minh nước này không bí mật phát triển vũ khí nguyên tử.

Phái đoàn đại biểu của Iran đã bỏ ngang cuộc họp của IAEA hôm 12/9 ngay sau khi các thành viên IAEA thông qua nghị quyết ra hạn chót 31/10 để Iran công bố toàn bộ hoạt động hạt nhân của mình.    

Chỉ một ngày sau, Tehran  đã có phản ứng giận giữ trước đòi hỏi của IAEA. Ngoại trưởng Iran Kamal Kharazzi cho rằng, thời hạn của IAEA là hấp tấp, mang ảnh hưởng chính trị và nhằm mục đích gây sức ép với Iran.

Cho đến nay, Iran luôn phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng nước này có chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran khẳng định, các chương trình hạt nhân là vì mục đích hòa bình và dùng đó như nguồn năng lượng.

Phản ứng trước việc phái đoàn Iran bỏ ngang cuộc họp của IAEA, Thứ trưởng Ngoại giao Nga  Sergei Kislyak  cho biết: ''Lợi ích của Iran chính là việc làm sáng tỏ tất cả các vấn đề này và khẳng định bản chất hoà bình của các chương trình hạt nhân của mình''. Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax, ông Sergei Kislyak nhấn mạnh, Iran không nên xem thời hạn chót của IAEA như một tối hậu thư.

Hiện, Nga đang giúp Iran xây dựng một lò phản ứng năng lượng hạt nhân đầu tiên tại cảng Bushehr. Báo giới đưa tin, Moscow đang phải chịu sức ép lớn của Mỹ yêu cầu huỷ bỏ dự án bởi sợ rằng, Tehran có thể sử dụng nguyên liệu đã qua sử dụng từ nhà máy này để phát triển vũ khí hạt nhân.

Về phần mình, Washington cảnh báo, việc Iran đã không hợp tác với IAEA có thể là bằng chứng cho thấy nước này đang bí mật theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,