221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
109974
CHDCND Triều Tiên đồng ý hội đàm vòng 2 vào tháng 11
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên đồng ý hội đàm vòng 2 vào tháng 11
,
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il tại buổi diễu binh trong ngày Quốc khánh 9/9.

CHDCND Triều Tiên đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức hội đàm 6 bên vòng 2 về chương trình hạt nhân của mình tại Bắc Kinh vào đầu tháng 11 tới. Hãng tin Nhật Bản Kyodo trích lời các nguồn tin ngoại giao không nêu tên tại Moscow cho biết CHDCND Triều Tiên đã gửi thông điệp này đã tới Nga và các nước tham gia vào vòng hội đàm lần thứ nhất kết thúc cuối tháng trước.

Các cuộc hội đàm giữa CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga kết thúc tại Bắc Kinh hồi cuối tháng trước bằng một thoả thuận không chính thức rằng các bên sẽ họp lại để bàn tiếp về cuộc khủng hoảng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng ngoại giao Nhật Toshimitsu Motegi phát biểu trong một buổi thuyết trình tại Tokyo rằng Nhật Bản hy vọng tiếp tục các cuộc hội đàm vào cuối tháng 10 và cho biết vẫn chưa có thời hạn chính xác. Ông Motegi cũng ngụ ý rằng sẽ phải mất vài năm để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân này.

Theo ông Motegi, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ không tiến hành các vụ thử hạt nhân hay tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân một cách "lộ liễu" trong tương lai gần khi mà nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và năng lượng. "Chính họ sẽ phải chịu đựng nếu việc đàm phán cứ kéo dài".

Hãng tin Kyodo cũng cho biết Nga đã tích cực "vận động" CHDCND Triều Tiên có một lập trường ôn hoà sau các cuộc hội đàm và tạo ra môi trường thuận lợi cho một vòng đàm phán thứ hai. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một bức thư riêng tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il, yêu cầu ông không tiến hành bất cứ biện pháp khiêu khích nào sau vòng đàm phán thứ nhất. Lá thư của ông Putin được người đại diện của Tổng thống tại vùng Nga Viễn Đông Konstantin Pulikovsskii chuyển tới ông Kim khi ông này được mời tới Bình Nhưỡng tham dự lễ kỷ niệm 55 năm Quốc Khánh CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã dừng các hoạt động tại cơ sở tái chế hạt nhân tại khu liên hợp Yongbyon. Các động thái gần đây cho thấy Bình Nhưỡng coi vòng hội đàm 6 bên lần tới là rất quan trọng.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,