221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
109475
Cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng ngừng hoạt động?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng ngừng hoạt động?
,

Mỹ lo ngại CHDCND Triều Tiên tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân.

Nhà máy hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên có vẻ như đã dừng vận hành, các quan chức Mỹ vừa cho biết như vậy. Không biết được nguyên nhân thực sự của việc làm này song nhà chức trách Washington cho rằng cử chỉ của Bình Nhưỡng nhằm thể hiện mong muốn nối lại các cuộc thương thuyết hoặc họ đã hoàn tất quá trình tái chế nhiên liệu cần thiết để sản xuất khoảng nửa tá bom hạt nhân. 

Trong suốt thời gian, Mỹ luôn cho rằng nhà máy hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên tái chế các thanh nhiên liệu để lấy plutonium phục vụ cho việc sản xuất vũ khí nguyên tử. Khi được hỏi về hoạt động hiện nay của Yongbyon, một quan chức Mỹ nói: ''Có nhiều khả năng nó đã ngừng hoạt động''. Trong khi đó, một quan chức khác lại nhận định ''Tôi biết nhà máy đã dừng vận hành song lo ngại quá trình đó đã hoàn tất''.

Cùng thời điểm, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly cho biết, Washington lo ngại Bắc Kinh có thể tiếp sức cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phát biểu trước Uỷ ban quan hệ đối ngoại Thượng viện, nhà ngoại giao này cho biết, Trung Quốc đã rất hạn chế chuyển công nghệ lớn sang cho CHDCND Triều Tiên, song vẫn có những kẽ hở. Ông Kelly cho biết đã đề cập về vấn đề này với Bắc Kinh 2 tuần trước đây. ''Tôi có hàng loạt dẫn chứng cho thấy Trung Quốc ngăn chặn dòng chảy công nghệ, song vẫn có rò rỉ vì hàng loạt công ty của CHDCND Triều Tiên vẫn đang hoạt động ở khắp Trung Quốc''.

Về bản báo cáo nhà máy Yongbyon ngừng hoạt động, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết chỉ đề cập tới vấn đề này trong cuộc họp kín.

Thông tin đầu tiên về sự ngừng hoạt động của cơ sở hạt nhân CHDCND Triều Tiên đã được hãng Kyodo đưa tin vào ngày 10/9.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,